Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sống Xứng Đáng

II Ti-mô-thê 4:6-8

"Ta đã chiến đấu trong cuộc chiến cao quý, chạy xong cuộc đua và giữ vững đức tin" (câu 7 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy kể qua về đời sống và chức vụ của Sứ đồ Phao-lô mà bạn biết, và cho biết nhận xét của bạn? Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ông viết cho Mục sư Ti-mô-thê, người con tinh thần của ông, ông nhìn lại cuộc đời của ông như thế nào? Nhìn lại chính cuộc đời mình, bạn đang sống thế nào? Trong cái nhìn của Chúa, qua Lời Ngài, bạn thành thật nghĩ Chúa sẽ nhận định thế nào về bạn?

Giá trị những ngày sống trên đất của chúng ta được đo lường như thế nào? Đó là điều khi suy nghĩ về cuộc đời mình, chúng ta thường tự hỏi. Michael Josephson, nhà bình luận và diễn thuyết về vấn đề đạo đức đã nói: "Sống một đời sống XỨNG ĐÁNG không phải là điều tình cờ, không phải là vấn đề hoàn cảnh, nhưng là một lựa chọn. Chọn sống một đời sống có giá trị."

Không biết ông Michael Josephson có sống được như những gì ông đã nói không, nhưng qua Kinh Thánh, chúng ta nhìn biết Sứ đồ Phao-lô đã quyết định chọn lựa sống một đời sống hoàn toàn xứng đáng. Ông sống theo mục đích Chúa kêu gọi, và đã sống đời đáng sống. Về cuối đời, Sứ đồ Phao-lô viết cho ông Ti-mô-thê, người học trò trong chức vụ, bày tỏ sự thỏa lòng về thời gian Chúa cho ông sống. Ông đã tận dụng thì giờ để sống cho mục đích Chúa Giê-xu kêu gọi ông làm người truyền bá Phúc Âm cho Dân Ngoại. Người tin Chúa phải biết và sống cho mục đích của Chúa dành cho cuộc đời mình, để khi Chúa gọi trở về, thì thỏa lòng vì mình đạt đến đích.

Chúa không đo lường giá trị cuộc sống chúng ta bằng thành tích hay hành vi tôn giáo, Ngài đánh giá bằng sự bền lòng, trung tín trong cuộc sống theo Chúa. Sứ đồ Phao-lô tâm tình với ông Ti-mô-thê rằng, ông đã chiến đấu anh dũng trong trận chiến thuộc linh của đời ông, đã hoàn tất cuộc đua tâm linh, không bỏ cuộc nửa chừng, và giữ vững niềm tin không hề nao núng trước bất kỳ một hoàn cảnh nào. Ông vinh dự được Chúa cho biết trước ngày về với Ngài sắp đến và thấy trước phần thưởng: vương miện công chính đang chờ đón ông, vì ông đã sống hoàn toàn xứng đáng trong những ngày trên đất. Qua đó, vị sứ đồ đáng kính của chúng ta khích lệ ông Ti-mô-thê cũng như chúng ta rằng, vương miện đó không chỉ dành cho riêng ông nhưng cũng sẵn sàng dành cho những ai sống cuộc đời xứng đáng để chờ đón sự quang lâm của Chúa Giê-xu.

Cuối hành trình đời sống mỗi người là chuẩn bị gặp Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng chúng ta (A-mốt 4:12). Nhìn lại, bạn thấy mình có sống xứng đáng với món quà đời sống Đức Chúa Trời ban cho không? Bạn sẵn sàng gặp Chúa để trình đời sống mình trước mặt Ngài?

Lạy Chúa, món quà đời sống Chúa ban cho con thật quý giá, xin giúp con sống xứng đáng với mục đích, với sự ban cho của Ngài.

(c) 2024 svtk.net