Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Dùng Thì Giờ Để Chăm Sóc

I Cô-rinh-tô 3:6-8

"Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên" (I Cô-rinh-tô 3:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô muốn nói gì khi ông dùng hình ảnh "trồng" và "tưới"? Nếu trồng mà không tưới thì sẽ như thế nào? Người trồng, người tưới nhưng ai làm cho kết quả? Phần thưởng của người trồng và tưới như thế nào? Chân lý này ảnh hưởng đến công tác chăm sóc của bạn ra sao? Bạn đã chăm sóc những hạt giống đã gieo trong gia đình, trong Hội Thánh như thế nào?

Trong hành trình truyền giáo lần thứ hai, Sứ đồ Phao-lô đến Cô-rinh-tô và lưu lại nơi đây 18 tháng. Ông thành lập Hội Thánh Cô-rinh-tô trong thời gian này (Công Vụ 18:1-18). Khi biết Hội Thánh có nhiều nan đề xảy ra, trong đó có việc tín hữu chia rẽ vì người thì theo ông A-bô-lô, người thì ủng hộ ông Phao-lô; ông đã viết thư này cho họ. Để giải thích cho người Cô-rinh-tô, ông Phao-lô dùng hình ảnh người trồng và người tưới để ví sánh với việc ông có công thành lập Hội Thánh, còn ông A-bô-lô thì gây dựng, chăm sóc các tín hữu tại đây. Ông nói: "tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới..."

Trong nông nghiệp, sau khi gieo trồng là thời gian chăm sóc. Thời gian này quan trọng vì nếu trồng mà không tưới, không bón phân, nhổ cỏ dại, vun xới... thì cây sẽ èo uột và chết. Người trồng đã quan trọng, nhưng người tưới còn quan trọng hơn vì sự chăm sóc quyết định sự sống còn và kết quả của cây. Về phương diện thuộc linh, Sứ đồ Phao-lô cho biết người trồng, người tưới đều cần thiết, quan trọng như nhau, nhưng không ai làm cho hạt giống nảy mầm hay lớn lên được, chỉ có Đức Chúa Trời mới là Đấng làm cho lớn lên. Trồng và tưới, tức gieo đức tin và chăm sóc, là việc chúng ta phải làm nhưng không ai được lấy đó để tự hào, khoe khoang. Chúng ta có trách nhiệm gieo cũng như tưới, nghĩa là có trách nhiệm đi ra rao truyền Phúc Âm, và chăm sóc những hạt giống của mình gieo, những hạt giống người khác gieo, mà Chúa giao cho chúng ta chăm sóc, không phân biệt. Đến ngày cuối cùng, Đức Chúa Trời dành phần thưởng cho người gieo cũng như người tưới. Mỗi người đều được nhận phần thưởng tùy theo công sức mình đã làm cho Chúa.

Chúa cho chúng ta thời gian để sống, làm việc và phục vụ Chúa. Khi biết quý trọng thì giờ Chúa ban cho, chắc chắn chúng ta không lơ là trong công tác gieo và chăm sóc để cây được mọc lên, đâm chồi nẩy lộc, đơm bông kết trái cho Chúa. Trách nhiệm của bạn và tôi là phải dành thì giờ để gieo hạt giống đức tin ra cho đồng bào mình, đồng thời dành thì giờ để chăm sóc, đặc biệt những hạt giống gieo trong gia đình, trong Hội Thánh.

Theo bạn, sự chăm sóc quan trọng thế nào đối với những "cây" đã trồng trong gia đình, trong Hội Thánh? Bạn thực hiện cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp con tích cực gieo hạt giống đức tin trong gia đình, trong Hội Thánh và hết lòng chăm sóc những gì đã gieo.

(c) 2024 svtk.net