Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Để Lòng Trông Cậy Nơi Đức Chúa Trời

Thi-thiên 25:1-22

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, linh hồn con hướng về Ngài. Đức Chúa Trời của con ôi! Con tin cậy nơi Ngài" (câu 1, 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điểm chính tác giả muốn thưa với Chúa qua Thi-thiên này là gì? Nguyên do đưa tác giả đến điều đó? Thế nào là người kính sợ Chúa? Người kính sợ Chúa nhận được những gì? Bạn kinh nghiệm điều đó thế nào?

Thi-thiên này có nhiều ý tương phản nhau. Một mặt ông Đa-vít nói ông tin cậy, trông đợi Chúa (câu 2, 15, 21); mặt khác là nỗi lo sợ bị từ bỏ vì những tội ông đã phạm (câu 7, 11, 16). Ông biết Chúa yêu thương và thành tín (câu 10); nhưng ông vẫn cảm thấy cô đơn và khốn khổ khi xa cách Chúa (câu 16). Dù vậy, ông Đa-vít vẫn tin cậy Chúa, ông cầu xin Ngài hướng dẫn để ông bước đi trong các lối của Ngài.

Một người không thể tiếp tục bước đi trong đường lối Chúa nếu không xưng tội với Ngài. Ông Đa-vít nhận biết tội trong quá khứ của ông, ông cũng quan tâm đến tội ông phạm do thiếu ý thức, và rồi lãng quên. Vì thế, ông cầu xin Chúa theo lòng thương xót và nhân từ của Ngài, và xin nhớ đến ông nhưng đừng nhớ tội của ông. Ông không nhớ đến tội có nghĩa là Chúa rộng lòng tha thứ mọi tội lỗi. Bởi lòng nhân từ, Đức Chúa Trời ưa thích tha tội hơn là buộc tội. Ngài vui lòng lắng nghe lời khẩn nài của những tội nhân ăn năn, và Ngài không mong muốn nghe tiếng kêu khóc của tội nhân cứng lòng không ăn năn và bị hình phạt. Ông Đa-vít, và cả chúng ta vẫn luôn trông cậy nơi tình yêu thương và sự nhân từ của Chúa.

Nhận biết tội lỗi với lòng ăn năn sẽ đem bạn đến gần Chúa để trải nghiệm được sự hướng dẫn và che chở của Ngài (câu 9, 21). Chúa Thánh Linh sẽ đặt vào lòng bạn ước muốn được biến đổi để trở nên giống Chúa Giê-xu. Nếu sống theo tiêu chuẩn của đời này, bạn không thể trải nghiệm sự biến đổi bởi năng quyền của Đức Chúa Trời. Bạn cần nhớ người giữ các điều răn và giao ước với Chúa là người kính sợ Ngài (câu 12). Dù cô đơn (câu 16), dù nhiều khó khăn, hoạn nạn (câu 17-18), dù thù nghịch đầy gian ác (câu 19) nhưng với lòng ngưỡng vọng, trông cậy Chúa, ông Đa-vít được Chúa ban bình an, cơ nghiệp, tình bạn, sự quan phòng, cứu chuộc... nhiều hơn điều ông mong đợi.

Hôm nay, ngày cuối năm, nhìn lại năm cũ với lòng trông cậy nơi Chúa, chắc chắn những kinh nghiệm của ông Đa-vít cũng là kinh nghiệm của mình. Hãy xem có điều nào bên ngoài hoặc bên trong ngăn bạn kính mến và vâng phục Chúa? Từ kinh nghiệm trong năm Ất Mão, bạn thưa điều gì với Chúa trong ngày cuối năm này? Ước nguyện gì cho năm Nhâm Thìn sắp đến?

Lạy Chúa, xin giúp con kính mến và vâng phục Ngài trong mọi sự. Xin giúp con dẹp bỏ những gì có thể ngăn con đến gần Ngài.

(c) 2024 svtk.net