Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Vượt Qua Ranh Giới

Lu-ca 5:12-16

"Đức Chúa Giê-xu đưa tay rờ đến người ấy, mà phán rằng: Ta khứng, hãy sạch đi. Tức thì, bệnh phong liền hết" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu xin của người phong thể hiện điều gì? Chúa Giê-xu đáp lời như thế nào? Vì sao Ngài rờ đến người phong? Theo gương Chúa Giê-xu, bạn có thể làm gì cho những người mắc phải bệnh phong, AIDS hoặc những căn bệnh lây nhiễm khác?

Người Hê-bơ-rơ chấp nhận những người bị quỷ ám vào nhà hội, và tỏ ra dễ dãi với chuyện người mới khỏi sốt làm việc ngay (4:39), nhưng luật của họ tỏ ra nghiêm khắc đối với những người mắc bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh phong, một căn bệnh lây lan chậm chạp nhưng làm biến đổi nhân dạng cách kinh khủng. Những người mắc bệnh phong bị cô lập khỏi cộng đồng để tránh lây nhiễm. Không chỉ có người bệnh phong phải chịu đau khổ, mà cả người thân cũng chịu đau khổ khi nghe thầy tế lễ công bố một người trong gia đình bị bệnh phong.

Xa lánh người bệnh phong là thái độ thường thấy trong cộng đồng người Hê-bơ-rơ và cả ngày nay, cho nên việc Chúa Giê-xu chạm tay vào thân thể đầy vết thương của người phong là một việc làm khác thường vượt qua ranh giới mà cộng đồng người Hê-bơ-ra đã vạch ra. Chỉ có các thầy tế lễ là có quyền cho phép người phong lành bệnh trở lại với cộng đồng, nhưng họ không hề có một phương thuốc hữu hiệu hay quyền năng để chữa lành bệnh phong. Chỉ Chúa Giê-xu có quyền chữa bệnh phong.

Tiên tri Ê-li-sê được Đức Chúa Trời sử dụng để chữa lành bệnh phong cho Quan Tổng binh Na-a-man (Lu-ca 4:27). Có thể câu chuyện đã khiến cho người phong này tin và hy vọng Tiên tri Giê-xu có quyền năng để chữa lành cho ông. Điều mà người phong này không mong đợi là Chúa Giê-xu sẽ đưa tay ra rờ đến một con người có nhân dạng đáng sợ mà mọi người tìm cách xa lánh như mình. Nhưng bởi lòng thương xót, Chúa Giê-xu đã làm như thế và người phong được sạch "ngay." Sau khi chữa lành, Ngài bảo người này đi đến thầy tế lễ để dâng của lễ. Chỉ thầy tế lễ có quyền công bố một người bị phong được sạch hay không. Vì thế, Chúa Giê-xu muốn người mà Ngài đã chữa lành sớm hòa nhập với cộng đồng và trở nên chứng nhân cho các thầy tế lễ và người Giu-đa về quyền năng chữa lành của Ngài. Chỉ bởi quyền năng của Chúa Giê-xu mà con người được giải cứu và chữa lành.

Làm thế nào bạn có thể vượt qua những ranh giới thường tình và đụng chạm đến "những người bị xã hội ruồng bỏ" trong cộng đồng của bạn?

Lạy Chúa, nguyện tình yêu và sự thương xót của Ngài được bày tỏ qua con. Nguyện con có thể làm được nhiều điều tốt lành cho "những người rất hèn mọn" trong cộng đồng của con.

(c) 2024 svtk.net