Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vun Đắp cho Hạnh Phúc

Nhã-ca 7:1-8:4

"Tôi sẽ dẫn chàng vào nhà mẹ tôi! Tại đó chàng sẽ dạy dỗ tôi; Tôi sẽ cho chàng uống rượu thơm, nước ngọt của trái thạch lựu tôi" (câu 8:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Người chồng tiếp tục ca ngợi vẻ đẹp của người vợ như thế nào? Tình yêu của họ dành cho nhau như thế nào? Hạnh phúc của gia đình bạn thế nào? Làm thế nào để gia đình thật sự là mái ấm cho con cái?

Phân đoạn này mô tả sự trưởng thành trong mối quan hệ hôn nhân. Sau khi giải hòa, mối quan hệ vợ chồng ngày càng khắng khít hơn. Người chồng tiếp tục ca ngợi vẻ đẹp của vợ. Họ tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi vợ chồng gắn bó với nhau. Người vợ chủ động đề nghị chồng cùng vui hưởng hạnh phúc nơi miền thôn dã. Dấu hiệu của mùa xuân với chồi non của cây nho, với hoa thạch lựu và mùi thơm của trái phong già khiến tình yêu của họ thêm tươi đẹp.

Khi người nữ đầu tiên trên đất phạm tội không vâng lời, Đức Chúa Trời trách phạt và nói rằng: "dục vọng ngươi sẽ xu hướng về chồng" (Sáng-thế Ký 3:16). Từ "ước ao" trong câu 7:10 đồng nghĩa với dục vọng và cả câu này nói lên rằng chồng vợ thuộc về nhau, vâng phục nhau như Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở (Ê-phê-sô 5:21).

Người vợ ước ao phải chi chồng nàng là anh em ruột với nàng để nàng có thể bày tỏ tình cảm với chồng trước mặt nhiều người (8:1). Phong tục ở Trung Đông thời bấy giờ không cho phép nam nữ, kể cả vợ chồng bày tỏ tình cảm công khai trước mặt nhiều người. Cuộc sống vương giả không làm người vợ quên gia đình của nàng nơi làng quê. Nàng mong ước đưa chồng về nhà mẹ nàng, để gặp lại mẹ và anh em nàng. Đây là nơi nàng đã lớn lên. Gia đình phải thật sự là mái ấm để khi con cái trưởng thành, có gia đình riêng thì chúng vẫn mong ước quay trở về nhà. Như mọi ông cha bà mẹ khác, chắc hẳn mẹ nàng cảm thấy vui mừng và hãnh diện khi thấy nàng có một người chồng xứng đáng.

Bạn phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình ngày càng thêm lên?

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành người bạn đời gương mẫu, yêu kính Ngài, hết lòng yêu thương chăm sóc người phối ngẫu của con và khôn ngoan vun đắp cho hạnh phúc gia đình.

(c) 2024 svtk.net