Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bởi Tay của Đức Giê-hô-va

Ê-xê-chi-ên 30:1-31:18

"Chúa Giê-hô-va lại phán rằng: Ta sẽ hủy diệt các thần tượng và tiêu trừ các hình tượng khỏi thành Nốp. Trong đất Ai Cập sẽ không có vua nữa, và Ta sẽ rải sự kinh khiếp trong đất Ai Cập" (30:13 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ sai ai diệt Ai Cập? Ngoài Ai Cập còn những dân tộc nào sẽ bị trừng phạt? Niềm hy vọng của Ít-ra-ên nằm ở đâu? Niềm tin và hy vọng của bạn đặt ở nơi nào?

Ông Ê-xê-chi-ên tiếp tục tiên tri rằng Ai Cập và các đồng minh như Ê-thi-ô-bi, Phút, Lút và Cúp sẽ rơi vào tay Vua Nê-bu-cát-nết-xa. Trước đó, Tiên tri Ê-xê-chi-ên ví sánh Ai Cập như con quái vật sông Nile bị bắt bằng móc câu. Các đồng minh của Ai Cập, trong đó có Ít-ra-ên, sẽ như cá dính vào vảy của quái vật (29:3-5). Lần này ông dùng hình ảnh khác. Ông xem Ai Cập như một cây cao bóng cả mà chim muông, thú đồng và "hết thảy các dân tộc lớn đều ở dưới bóng nó," rồi nó bị đốn hạ vì sự kiêu ngạo của nó (31:3-14). Những ai nương dựa vào Ai Cập sẽ bỏ đi hay quay lưng phản lại.

Tiên tri Ê-xê-chi-ên tiếp tục nói về sự đui mù thuộc linh đã ảnh hưởng tai hại đến người Ít-ra-ên. Chính ân sủng và quyền năng Đức Giê-hô-va tạo lập Ít-ra-ên, nâng đỡ và bảo tồn trong quá khứ. Niềm hy vọng duy nhất của Ít-ra-ên không do các liên minh hay các lực lượng quân sự, nhưng nơi Đức Chúa Trời. Đây là trọng tâm sứ điệp mà Tiên tri Ê-xê-chi-ên rao truyền.

Về phương diện con người, chúng ta có thể hiểu vì sao những người bị lưu đày hy vọng Ai Cập giải cứu họ. Ngày nay, khảo cổ học đã chứng minh sự tiến bộ và sức mạnh của Ai Cập trong quá khứ. Quyền lực của Ai Cập trở thành huyền thoại, chắc sẽ phá vỡ vòng vây của Vua Nê-bu-cát-nết-xa. Người Ít-ra-ên đã tin như thế, nhưng rồi họ lại sớm thất vọng. Ai Cập bị lật đổ như nhiều cường quốc trước đó. Tiên tri Ê-xê-chi-ên thuyết phục thính giả của ông nhận biết rằng Đức Chúa Trời đang hành động và tay Ngài đang giáng trên Ai Cập.

Mọi dân tộc đều ở dưới quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-xê-chi-ên ao ước dân tộc ông nhận biết điều này và trở nên "ánh sáng cho Dân Ngoại." Tương tự, Chúa Giê-xu muốn những người theo Ngài bước đi trong ánh sáng. Là những người ở trong sự sáng, chúng ta cần nhận thức rằng hễ Hội Thánh liên hiệp với thế quyền tức là Hội Thánh thỏa hiệp với thế gian.

Làm thế nào để bạn trở thành người mang ánh sáng từ Đức Chúa Trời đến cho thế gian?

Lạy Chúa, xin giúp con đặt đức tin nơi Ngài trong mọi cảnh ngộ và làm theo ý Ngài không bởi sức con mà bằng sức mới từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net