Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Vui Mừng trong Thử Thách

I Phi-e-rơ 1:1-12

"Chúc tụng Đức Chúa Trời, là Cha của Chúa chúng ta là Chúa Giê-xu Cơ Đốc. Do lòng nhân từ lớn lao Ngài đã cho chúng ta được sinh lại, với niềm hy vọng sống nhờ Chúa Giê-xu Cơ Đốc đã sống lại từ cõi chết, để thừa hưởng cơ nghiệp không gì có thể làm mục nát, hoen ố, phai tàn - đã dành cho anh chị em trên trời" (câu 3, 4 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề chính của thư tín này là gì? Niềm hy vọng và sự sống mới của chúng ta đến từ đâu và có những đặc điểm nào? Sự thử thách hay bắt bớ đem lại những lợi ích nào? Khi niềm vui và đức tin của bạn được thêm lên sau khi trải qua thử thách, bạn làm gì để giúp những người đang trải qua giai đoạn khó khăn trong đời họ?

Sứ đồ Phi-e-rơ đưa chúng ta thẳng vào trọng tâm của sứ điệp mà các sứ đồ rao giảng. Đó là sự sống lại. Sứ đồ Phi-e-rơ vẫn thường rao giảng về sự sống lại (Công Vụ 2:24; 3:15; 4:33). Và trong thư tín này sự sống lại cũng là chủ đề chính mà ông nói đến.

Có thể ví sánh sự sống lại của Chúa Giê-xu như trục bánh xe từ đó các sự kiện khác gắn chặt vào đó như những chiếc nan hoa. Chiếc "nan hoa" thứ nhất là "sự sinh lại" của chúng ta (câu 3). Không có sự sống lại thì không có sự cứu rỗi. Không có sự sống lại thì chúng ta mãi mãi là những tội nhân "không có sự trông cậy và không có Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:12). Sự phục sinh của Chúa Giê-xu đem lại cho chúng ta sự sống mới và niềm hy vọng mới. Niềm hy vọng mà Tân Ước đề cập đến bảo đảm rằng Đức Chúa Trời luôn thành tín. Lời hứa của Ngài không hề dời đổi, bởi đó sự cứu rỗi của chúng ta trong Chúa Giê-xu được Đức Chúa Trời bảo đảm một cách tuyệt đối.

Điều này dẫn đến "nan hoa" thứ hai là cơ nghiệp không suy tàn (câu 4) sẵn dành cho mọi người tin nhận Chúa. Chẳng những chúng ta được thừa hưởng cơ nghiệp ở thiên đàng là nơi không có sự hư nát và trộm cắp (Ma-thi-ơ 6:20), mà còn được Đức Chúa Trời gìn giữ khi chúng ta chờ đợi thừa hưởng cơ nghiệp đời đời này.

"Nan hoa" tiếp theo là "vui mừng trong hoạn nạn và đau khổ" (câu 6-9). Khi đau khổ người ta vẫn thường than phiền, kêu ca, oán trách. Thế thì làm thế nào có thể vui mừng trong hoạn nạn? Sứ đồ Phi-e-rơ dùng hình ảnh người thợ bạc dùng lửa để tách các tạp chất ra khỏi vàng. Ông viết điều này chẳng bao lâu trước khi sự bức hại dữ tợn của Nê-rô ập đến. Sự bức hại này đã tách những người tin Chúa thật ra khỏi những Cơ Đốc nhân giả. Cách chúng ta chống cự sự thử thách chứng minh đức tin thật của chúng ta nơi Chúa Giê-xu.

Những thử thách và đau khổ không thể nào làm mai một đức tin thật nơi chúng ta. Ngược lại, sẽ làm cho đức tin thêm vững mạnh. Người có đức tin thật chắc chắn sẽ kinh nghiệm được niềm vui thật dù phải trải qua những thử thách gay go. Bạn đang ở trong thử thách và cảm thấy khó mà vui mừng phải không? Hãy tiếp tục suy ngẫm câu 3-9 và Gia-cơ 1:2-3.

Lạy Chúa, con xin phó thác thử thách mà con gặp cho Ngài. Xin ban sự vui mừng và khiến đức tin của con vững mạnh hơn qua những thử thách này.

(c) 2024 svtk.net