Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sống Khác Thế Gian

I Phi-e-rơ 1:13-25

"Nhưng chính vì Đấng gọi anh chị em là thánh, vậy phải nên thánh trong mọi việc anh chị em làm, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì Ta là thánh" (câu 15-16 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những mệnh lệnh nào Đức Chúa Trời truyền cho Cơ Đốc nhân ở đây? Những việc làm nào chứng tỏ rằng người tin Chúa thực thi các mệnh lệnh này? Gần đây bạn có thất bại trong việc sống theo các mệnh lệnh này không? Vì sao?

Trong phân đoạn này Sứ đồ Phi-e-rơ lập luận rằng vì Chúa Giê-xu đã phục sinh với sự sống mới nên những người theo Ngài cũng phải có sự sống mới đó. Sự cứu rỗi đem lại sự sống mới và sự thánh hóa, dẫn đến sự phát triển thuộc linh. Chúng ta được ban cho đặc ân "sinh lại," giờ đây chúng ta được kêu gọi tăng trưởng trong sự thánh khiết. Sứ đồ Phi-e-ơ kêu gọi chúng ta "phải thánh trong mọi việc anh chị em làm" (câu 15). Từ "thánh" hàm ý sự phân rẽ hay biệt riêng và có thể áp dụng cho con người cũng như những vật thánh, kể cả ngày Sa-bát hay Đền Thờ. Khi chấp nhận lời kêu gọi "hãy nên thánh," chúng ta phải tách mình ra khỏi thế giới tội lỗi luôn thúc ép, cám dỗ chúng ta sống phàm tục và làm những điều bất khiết. Thánh khiết không phải là cảm giác sống thoát tục, nhưng là trở nên giống Chúa Giê-xu, nghĩa là thánh từ trong sự suy nghĩ cũng như việc làm của chúng ta.

Tiếp theo, ông Phi-e-rơ thêm vào mệnh lệnh "sống yêu thương." Để sống yêu thương trước hết chúng ta phải "làm sạch lòng mình" (câu 22). Cụm từ này đề cập đến sự thánh khiết về mặt đạo đức của Cơ Đốc nhân qua Phúc Âm, có nghĩa là việc vâng theo Lời Đức Chúa Trời dẫn đến đời sống thánh khiết. Tình yêu thương mà Sứ đồ Phi-e-rơ nói đến phải phát xuất từ "tấm lòng trong sạch." Bởi vì họ trong sạch trong lòng nên ông khuyên họ phải hết lòng yêu thương những anh chị em cùng đức tin. Cơ Đốc nhân được Đức Chúa Trời ban tình yêu thương từ Ngài, để từ đó yêu thương mọi người qua những việc làm thiết thực (1 Giăng 3:14-18).

Bạn có sống thánh khiết và kính sợ Đức Chúa Trời không? Những vẻ đẹp trong đời sống bạn có khiến những người chung quanh nhận biết rằng bạn là con cái của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giữ con luôn gần Ngài, không sống theo tiêu chuẩn sống của thế gian để những vẻ đẹp của Ngài luôn phản chiếu trên đời sống con.

(c) 2024 svtk.net