Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Như Đá Sống

I Phi-e-rơ 2:1-10

"Anh chị em như những hòn đá sống mà xây nên nhà thiêng liêng, và nhờ Chúa Giê-xu Cơ Đốc mà làm chức tế lễ thánh, để dâng sinh tế thiêng liêng, đẹp lòng Đức Chúa Trời" (câu 5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ nêu ra ba hình ảnh nào liên quan đến đời sống Cơ Đốc? Những hình ảnh này có ý nghĩa gì? Tình trạng thuộc linh của bạn hiện giờ ra sao? Bạn đang phục vụ Đức Chúa Trời như thế nào?

Sau khi dạy về nếp sống thánh khiết, yêu thương và kính sợ Đức Chúa Trời, Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra ba hình ảnh để mô tả sự kêu gọi mà Đức Chúa Trời dành cho Cơ Đốc nhân.

Hình ảnh thứ nhất là em bé sơ sinh (câu 2). Thức ăn chính của trẻ con là sữa. Cũng vậy chúng ta phải "ham thích" sữa thiêng liêng của Lời Hằng Sống để chúng ta được sinh lại (1:23) và tăng trưởng. Sữa thiêng liêng chỉ tốt cho giai đoạn tăng trưởng ban đầu để sau đó chúng ta có thể đùng thức ăn đặc và trở thành người lớn về mặt thuộc linh (I Cô-rinh-tô 3:2; Hê-bơ-rơ 5:12, 13).

Hình ảnh thứ hai là "hòn đá sống." Mục sư John Wesley nói rằng: "Kinh Thánh không hề biết đến loại tôn giáo cô độc." Một viên đá không thể nào làm nên một ngôi nhà. Điều này gợi cho chúng ta ý tưởng về sự liên kết. Chúng ta được xây trong "một ngôi nhà thuộc linh" mà trong đó, Chúa Giê-xu là hòn đá góc nhà, trên đó - tất cả chúng ta là những hòn đá sống được kết chặt lại với nhau.

Hình ảnh thứ ba là "dòng giống được lựa chọn" (câu 9). Ở đây Sứ đồ Phi-e-rơ muốn nói đến Hội Thánh Cơ Đốc. Giống như những người tỵ nạn từ các đất nước khác nhau cuối cùng được trao quyền công dân ở đất nước nhập cư, thì cũng vậy, tín hữu các nước hợp lại thành một dân thánh, dân của Đức Chúa Trời.

Những hình ảnh tuyệt vời này nhấn mạnh đến những điểm khác nhau. Đối với hình ảnh về em bé sơ sinh, điểm nhấn là sự tăng trưởng; đối với "hòn đá góc nhà," điểm nhấn là sự tận hiến và thờ phượng; đối với "dòng giống được lựa chọn" là rao giảng Phúc Âm và làm sáng danh Đức Chúa Trời (câu 9).

Cuối cùng sẽ thiếu sót nếu không nói đến một chân lý mới mà Sứ đồ Phi-e-rơ đề cập ở đây. Đó là qua Chúa Giê-xu, mọi Cơ Đốc nhân đều dự phần vào chức vụ thầy tế lễ (câu 5). Chân lý này được phát hiện và nhấn mạnh vào thời kỳ Cải Chánh, mọi Cơ Đốc nhân có thể trực tiếp đến với Đức Chúa Trời để phục vụ Ngài. Ngoài ra, họ cần phục vụ người khác và luôn có một điều gì đó để ban cho, chia sẻ với tha nhân.

Bức tranh nào gây ấn tượng đối với bạn nhiều nhất? Bạn có đang sống như điều câu 9 mô tả không?

Tạ ơn Chúa, vì đã lựa chọn con làm dân thánh của Ngài. Xin giúp con làm sáng Danh Ngài và trung tín rao truyền Phúc Âm cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net