Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thực Chất của Một Xã Hội Sa Đọa

Lu-ca 23:13-25

"Họ bèn khởi cáo Ngài... Phi-lát bèn nói với các thầy tế lễ cả và dân chúng rằng: Ta không thấy người này có tội gì" (câu 2, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến cho dân Giu-đa muốn đóng đinh Chúa Giê-xu? Việc họ muốn tha Ba-ra-ba cho thấy điều gì nơi họ? Bạn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời như thế nào?

Khi khảo sát thảm thực vật trên một vùng đất, nhà địa chất học có thể nhận biết lớp đất đá bên dưới thuộc loại nào, hình thành ra sao và từ đó suy đoán được lịch sử địa chất của vùng đất đó. Cũng vậy, khi xem xét những diễn biến phức tạp trong câu chuyện hôm nay, chúng ta có thể đoán biết thực chất nằm phía sau câu chuyện cùng với những động cơ xấu ẩn tàng bên trong.

Việc họ buộc tội Chúa Giê-xu phạm thượng chỉ nhằm bào chữa cho cơn giận bị kích động một cách thái quá cùng với những động cơ xấu xa của họ. Lẽ ra họ nên tự hỏi rằng thù ghét người lành như thế có nên không? Những lời cáo gian và tiếng gào thét điên cuồng đòi đóng đinh Chúa Giê-xu biểu lộ sự tàn nhẫn, đê hèn và biến chất của người Giu-đa. Sau này, những người bức hại dân Chúa như Hoàng đế Nê-rô cũng đã hành động giống như những người Giu-đa này.

Mặc dù nhà cầm quyền La Mã đã chứng thực rằng Chúa Giê-xu không làm điều gì đáng chết, nhưng người Giu-đa vẫn khăng khăng buộc tội chết cho Chúa Giê-xu và tha tên tội phạm khét tiếng Ba-ra-ba. Họ tha Ba-ra-ba không phải vì lòng nhân đạo hay tình thương với kẻ tội đồ, nhưng vì họ muốn Chúa Giê-xu phải chết. Thật kinh ngạc khi họ muốn một người đáng chết như Ba-ra-ba sống giữa họ thay vì Đấng Mết-si-a. Họ khước từ Đấng tha tội, và dung túng người có tội. Những việc làm như thế cho thấy phần nào thực chất của một xã hội sa đọa, thù ghét người lành, dung túng người dữ, làm điều trái ngược với lẽ công chính. Bạn sẽ hành xử như thế nào nếu sống trong một xã hội như thế?

Ngay từ đầu, khi bị cám dỗ trong hoang mạc, Chúa Giê-xu đã khước từ sử dụng quyền lực của con người để hoàn thành công việc của Ngài (Lu-ca 4:5-8). Sự cứu chuộc Ngài ban cho nhân loại là thành quả của sự hóa thân thành nhục thể, chịu chết, sống lại và thăng thiên, Chúa Giê-xu đem lại sự giải cứu cho thế giới đang hư mất này.

Hãy nghĩ đến thập tự giá, đến chính mình - đóng đinh bạn trên thập tự giá có xóa hết những tội bạn phạm trong cuộc đời không? Tại sao bạn không bị đóng đinh? Nếu có một số người vu khống khiến bạn bị án tử hình, bạn sẽ cầu nguyện điều gì cho họ?

Tạ ơn Chúa đã cất hết tội lỗi của con và ban cho con sự tự do đích thực cùng với sự sống đời đời. Xin qua đời sống con, thế giới đau thương bởi tội lỗi này kinh nghiệm được sự giải hòa với Ngài.

(c) 2024 svtk.net