Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lòng Trong Sạch Được Nhìn Thấy Chúa

Ma-thi-ơ 5:8

"Phước cho những người có lòng trong sạch vì sẽ thấy Đức Chúa Trời"

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa gọi lòng trong sạch là điều phước? Làm sao để có được phước hạnh này? Phước hạnh này có giá trị ra sao?

Người ta có thể nhìn cảnh vật ở xa qua ống dòm, xem sao trời qua kính viễn vọng, nhìn xuyên màn đêm bằng tia hồng ngoại, hoặc quan sát bên trong cơ thể bằng sóng siêu âm, tia X... Nhưng muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời không có phương tiện nào khác ngoài chính lòng trong sạch của mình. Chúa Giê-xu gọi đó là phước, là một kết quả chắc chắn, một lời hứa bảo đảm cho người có lòng trong sạch. Người có lòng trong sạch nhìn thấy Đức Chúa Trời ngay trong hiện tại của đời này, và mãi mãi trong cõi vĩnh hằng.

Người có lòng trong sạch thì tư tưởng thanh sạch. Tư tưởng thanh sạch giúp người được nhìn thấy Chúa qua chính Lời Ngài. Đức Chúa Trời dùng nhiều cách bày tỏ về Ngài cho nhân loại, một trong những cách ấy là Kinh Thánh. Lời Chúa bày tỏ về Ngài cho con người, nhưng lòng tối tăm khiến cho suy nghĩ giới hạn, lấy ý riêng giải thích, và người đọc không thể gặp được Chúa. "Trước hết phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được" (2 Phi-e-rơ 1:20), chẳng những vậy, mà nếu "những người dốt nát, không vững vàng xuyên tạc, như họ đã làm đối với các phần Kinh Thánh khác, đưa đến sự hủy diệt cho chính mình" (2 Phi-e-rơ 3:16b). Muốn gặp Chúa, cần phải dọn lòng mình trống không cách sẵn sàng, chính Chúa Thánh Linh sẽ đem chúng ta vào sự hiện diện của Ngài.

Người có lòng trong sạch thì cảm nhận cũng thanh sạch. Cảm nhận thanh sạch giúp người nhìn thấy Chúa hiện diện bên trong lòng mình. Chúa Giê-xu tuyên hứa rằng: "Nếu ai yêu mến Ta, thì vâng giữ lời Ta, Cha Ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người, và ở trong người" (Giăng 14:23). Chúa không ở xa, Ngài ở thật gần, tay Ngài không ngắn, tai Ngài không nặng, Ngài thật sự muốn tỏ mình, "nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời, và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi..." (Ê-sai 59:2). Tội lỗi là lý do làm ngăn cách Chúa và con người, khi lòng đã được tẩy sạch khỏi lương tâm xấu của tội lỗi, thì đó là nơi Chúa ngự trị. Chỉ người có lòng trong sạch mới nhận được sự hiện diện thiên thượng đó.

Người có lòng trong sạch mong đợi Chúa hiện đến, sự trông đợi giúp con dân Chúa gặp Ngài trong ngày Chúa trở lại. Người có lòng trong sạch không chỉ thấy Chúa bằng trí khôn mở ra, bằng tấm lòng cảm nhận, mà còn bằng mắt thấy tận tường. "...Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy" (1 Giăng 3:2). Như cô dâu chuẩn bị cho ngày cưới của mình thể nào, thì người có lòng trong sạch chọn sống một cuộc đời xứng đáng chờ ngày mình gặp Chúa thể ấy. Được gặp Đức Chúa Trời tận mặt và sống mãi bên Ngài, đó là trông đợi cuối cùng, là hy vọng chắc chắn, là niềm vui trọn vẹn nhất của người có lòng trong sạch.

Bạn gặp Chúa, thấy Chúa chưa? Bạn đang sống và chuẩn bị thế nào cho niềm hạnh phúc đó?

Chúa ôi, dù đã có nhiều lúc được ở bên Ngài, được sống cạnh Ngài, mà con vẫn chẳng thấy Ngài. Xin Chúa giúp con dọn lòng trong sạch để được gặp Chúa hôm nay.

(c) 2024 svtk.net