Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Nhân Từ của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 33:1-11

"Ngài chuộng sự công chính và sự chính trực; khắp đất đầy dẫy sự nhân từ của Đức Giê-hô-va" (câu 5 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi người công chính làm gì? Ông nói về sự nhân từ của Đức Chúa Trời và quyền tể trị của Ngài như thế nào? Bạn nghĩ gì về sự vĩ đại của vũ trụ và những điều kỳ diệu ở trong đó? Qua đó giúp gì cho đức tin của bạn?

Thi-thiên 31 nói đến một thế giới sa ngã. Thi-thiên 32 nói đến sự đau khổ của một người phạm tội. Thi-thiên 33 nói lên lòng tin cậy Đức Chúa Trời. Đây là bài hát ngợi khen Đức Chúa Trời về sự nhân từ của Ngài đối với các tạo vật trên đất, và đối với người Ít-ra-ên là dân tộc Ngài lựa chọn. Trước tiên, tác giả kêu gọi mọi người chúc tụng Đức Chúa Trời bằng một bài ca mới (câu 3). Kế đến, ông nêu ra lý do vì sao chúng ta tôn ngợi Chúa: Ngài thành tín và công chính; trên hết, Ngài là Đức Chúa Trời yêu thương. Tình yêu sâu rộng và không dời đổi của Chúa thể hiện qua các việc Ngài làm trên trái đất này.

Ở đây tác giả ca ngợi Chúa là Đấng Tạo Hóa đã làm nên vũ trụ bao la bởi Lời Ngài (câu 6). Lời Ngài là công cụ làm nên công trình sáng tạo vũ trụ (Sáng-thế Ký 1:3, 6, 9, 14, 24). Ngài thu gom nước trên trái đất giống như một nông gia thu gom dầu và hạt giống (câu 7). Đối với người Giu-đa thời xưa, vũ trụ vô biên và các thế lực hỗn mang hiện hữu theo lệnh của Đức Chúa Trời và ở dưới quyền kiểm soát của Ngài. Đức Chúa Trời không chỉ làm ra vũ trụ mà Ngài còn bảo tồn vũ trụ.

Đức Chúa Trời đã tạo ra muôn vật và cai quản vũ trụ. Muôn dân nên nhận biết chỉ một mình Ngài là Đấng Tạo Hóa điều hành vũ trụ. Không có dân nào, nước nào có thể chống lại Ngài. Ngài làm bại mưu đồ các nước, chỉ có kế hoạch Ngài là vững lập đời đời. Muôn dân cũng nên nhận biết rằng trật tự trong thế giới này không phải là kết quả của sự đồng hiện hữu một cách hòa hợp giữa các thần mà là do Đức Chúa Trời tạo lập. Sự vĩ đại của vũ trụ và vô vàn những điều kỳ diệu trong đó nói lên sự khôn ngoan siêu việt và quyền tể trị của Ngài trên khắp hoàn vũ.

Được thuộc về Đức Chúa Trời là Đấng tể trị khắp hoàn vũ, bạn cảm thấy thế nào?

Tạ ơn Chúa đã yêu thương con bằng tình yêu đời đời. Được thờ phượng Chúa và ca ngợi sự nhân từ của Ngài là niềm hạnh phúc lớn đối với con.

(c) 2024 svtk.net