Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Nguy hiểm do giàu có tạo ra

Trong bài này chúng ta sẽ nói đến những nguy hiểm do giàu có tạo ra. Người giàu trong Kinh-thánh không phải chi là những người có nhiều tiền, nhưng là nhiều tài sản, ruộng nương, dinh thự, sống trong nhung lụa sung sướng. Những người này thường là có quyền thế và ưa làm hại kẻ khác.

Trong xã hội, người giàu thường được kính trọng, tâng bốc, nhưng vẫn có những nguy hại co giàu sang sinh ra.

Điều nguy hại thứ nhất là người càng giàu sang bao nhiêu lại càng thèm khát giàu sang hơn nữa. Truyền Đạo nói: Kẻ tham tiền bạc chẳng hề chán tiền bạc; kẻ ham của cải chẳng hề chán về huê lợi. Điều đó cũng là sự hư không. 5:10. Chúng ta thường nghĩ rằng những người đã sở hữu điều gì, nếu được thêm nữa thì chắc là thỏa mãn lắm, nhưng thật ra lòng tham của con người không dừng lại ở đâu cả. Người ta bảo rằng: trên đời có hai hạng người, giàu và nghèo, nhưng tâm sự hoàn toàn giống nhau, đó là, đều muốn có thêm nữa. Người nghèo muốn có thêm đã đành, nhưng người giàu cũng muốn như thế. Nhưng đó cũng chứng minh một điều, đó là con người không bao giờ thỏa mãn trong vật chất bao giờ. Con người chỉ có thể thỏa mãn khi tâm hồn tìm và gặp được Chúa là niềm khao khát của tâm hồn.

Niềm khao khát tầm thường của con người bắt đầu từ nhỏ cho đến lớn và không thể ngừng lại ở đâu cả. Tội ác cũng vậy, đi từ vi phạm nhỏ cho đến chuyện tầy đình. Nhưng không có gì trong đời đem đến thỏa mãn cho chúng ta, vì con người chúng ta được tạo ra để sống với những giá trị vĩnh hằng chứ không phải tạm thời và tầm thường. Chính vì thế khi nào tâm hồn ta gặp gỡ được Đức Chúa Trời là nguồn cội của hạnh phúc vĩnh hằng thì ta mới biết như thế nào là thỏa mãn.

Truyền Đạo 5:11 ghi: Hễ của cải thêm nhiều chừng nào, kẻ ăn cũng thêm nhiều chừng nấy. Chủ của cải được ích gì hơn là xem thấy nó trước mặt chăng? Câu này nghĩa là càng có nhiều của cải, càng tiêu nhiều hơn, vì vậy người có của chẳng có gì hơn là chỉ thấy của thôi, vì nó như có cánh bay đi.

Tác giả giải thích trong 5:12-14 rằng: Giấc ngủ của người làm việc là ngon, mặc dầu người ăn ít hay nhiều; nhưng sự chán lắc làm cho người giàu không ngủ được. Có một tai nạn dữ mà ta đã thấy dưới mặt trời: ấy là của cải mà người chủ dành chứa lại, trở làm hại cho mình, hoặc vì cớ tai họa gì, cả của cải nầy phải mất hết; nếu người chủ sanh được một con trai, thì để lại cho nó hai tay không.

Một nguy hại thứ hai do của cải đưa đến là: lo lắng. Người có của không những đã sinh ra nhiều thứ bạn bè lợi dụng mà không bao giờ có được giấc ngủ bình an. Có người đã ví sánh tiền của như một cái móc áo gắn trên tường. Khi nó gắn chắc chắn thì có thể treo áo hay mũ lên đó được. Nhưng khi nó lỏng lẻo, sẵn sàng rơi xuống thì áo mũ có máng lên cũng sẽ rơi theo. Tiền của nhiều khi chỉ là chỗ để máng lên vinh dự, danh giá, tiếng khen. Khi tiền đã hết thì những thứ này cũng sẽ theo chân mà biến mất đi.

Người giàu thường ngủ không được là vì ăn nhiều quá, nhưng phần lớn là vì nhiều mối lo lắng. Có tiền thuờng phải tính mư kế để đầu tư sao cho có lợi. Các kế hoạch này có thể không ngay thẳng, vì ít khi người ta bỏ qua những cơ hội làm giàu thêm, dù là bât chính. Bằng ấy toan tính mỗi đêm làm sao ngon giấc cho đưọc?

Nguy hại thứ ba do giàu sang đưa đến là người giàu thường làm biếng và không cần lao động nên không tìm thấy thú vui trong việc làm. Chính sự làm việc khiến cho thân thế được thư thái, vì máu tuần hòan tốt, hô hấp tốt, tinh thần minh mẫn hơn. Thưòng người giàu sang chỉ muốn tận hưởng và mưu lợi thêm chứ không chịu làm việc. Như thế là mất đi một nguồn đem lại vui tưoi trong đời sống. Kinh-thánh khuyến khích lao động như một phẩm tính của người tin Chúa. Vì khi làm việc để kiếm sống, người ta không ỷ lại kẻ khác nhưng sống rất tự tin và khoẻ mạnh hơn. Khi làm việc, người ta sẽ thấy yêu đời, biết các giá trị, biết thương người và ít chán nản tuyệt vọng.

Người giàu có lại còn một nguy hại nữa là khi của cải còn thì vui, nhưng nhỡ tai bay vạ gió, sự cố xẩy ra bất ngờ trở thành tay trắng thì người ấy khổ hơn những người chân lấm tay bùn quanh năm, và chỉ đủ ăn từng ngày.

Điều cuối cùng tác giả nói đến là: Mình lọt ra khỏi lòng mẹ trần truồng thể nào, ắt sẽ trở về thể ấy, và về các huê lợi của sự lao khổ mình, chẳng có vậy gì tay mình đem theo được. 5:15. Ra đời thể nào lìa đời cũng thể ấy. Vậy chịu lao khổ theo luồng gió thổi có lợi gì đâu? Ai cũng ra đời và trở về cát bụi như nhau, vì vậy dù có gì chăng nữa khi lìa đời cũng để lại tất cả. Tác giả nhắc đi nhắc lại câu: Chịu lao khổ theo luồng gió thổi có lợi ích gì? Câu này nhắc nhở mỗi người rằng không nên chạy theo tiền của và cần phải tạo cơ sở vững chắc để sống. Lời Chúa từng dạy: Đủ ăn, đủ mặc thì phải thỏa lòng.

Thỏa lòng chính là điều mà mỗi chúng ta nên theo đuổi. Người hạnh phúc trong đời là người thỏa lòng. Người giàu hay nghèo cũng có thể được thỏa lòng, nếu người ấy biết đánh giá đúng và biết sử dụng những gì mình có.

Đánh giá đúng về của cải vật chất thì sẽ không tham lam, thu góp quá đáng hay ích kỷ chắt bóp. Vì của cải vật chất chỉ là phương tiện để sống và rất dễ phai tàn. Khi biết đúng giá trị của vật chất thì sẽ sử dụng khôn ngoan hơn, và hữu ích cho mình cũng như cho người khác.

Những gì ta có thật ra không phải của ta. Vì ai ra đời cũng tay trắng, và qua đời cũng vậy. Chúng ta chỉ là người được ủy thác cho công việc để làm với những phương tiện mà Chúa cho. Công việc của đời sống không phải làm cho chính mình, cho người khác, nhưng còn là làm cho Chúa nữa. Thỏa lòng là khi ta có ý thức rằng mình là người phục vụ Chúa.

Muốn thỏa lòng còn phải đặt Chúa làm tâm điểm của đời sống, chứ không phải của cải vật chất. Khi nào Chúa làm chủ đời sống ta thì tất cả những gì ta có trong đời đều thuộc về Chúa cả, và Chúa sẽ hướng dẫn ta cho được khôn ngoan trong việc sử dụng.

Chúng ta đa số không giàu có, nhưng Cha chúng ta ở trên trời giàu có vô hạn. Không có ai so được với Ngài. Quý báu hơn cả là Chúa thương yêu chúng ta và bằng lòng cho chúng ta được trở lại làm con cái của Ngài.

Bạn thân mến, cuộc đời này có thể bạn sống nghèo khổ, nhưng nên nhớ rằng cuộc đời thỏa mãn là cuộc đời lý tưởng, chứ không phải giàu sang phú quý. Bạn hãy hết lòng tin nơi Chúa, bạn sẽ được thỏa mãn và niềm vui, hạnh phúc sẽ đến với bạn.