Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đôi Tai Trong Sạch

Giăng 10:1-4; Giăng 10:25-27

"Chiên Ta nghe tiếng Ta, chính Ta quen biết chiên Ta và chiên theo Ta" (câu 27 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chiên của Chúa mới nghe được tiếng Ngài? Bằng cách nào bạn có thể làm quen với tiếng của Chúa?

Hai người bạn đang đi chung với nhau, bỗng một người nhảy vào bụi rậm vừa lục tìm, vừa nói: "Tôi mới nghe tiếng của một loại dế mà tôi đang sưu tầm." Người kia hỏi: "Làm sao anh nghe được tiếng dế giữa tiếng xe chạy trên đường?" Anh ta cười đáp: "Tôi là nhà sinh vật, tai tôi chỉ dành lắng nghe tiếng dế kêu thôi mà!" Đến giữa phố, người thứ hai bỗng ngồi chụp xuống đất vừa tìm quanh, vừa nói: "Tôi mới nghe tiếng đồng tiền rớt đâu đây". Nhà sinh vật ngạc nhiên: "Làm sao anh nghe được tiếng đồng tiền rơi giữa phố xá ồn ào cười nói như vầy?" Đến phiên người kia cười bảo: "Tôi làm nghề buôn, tai không nghe tiếng tiền rơi thì còn nghe gì khác nữa!" Bản chất của mỗi người khác nhau nên cách nghe cũng khác nhau.

Nhiều người hỏi: "Làm sao phân biệt được tiếng Chúa, làm sao nghe được tiếng Ngài?" Muốn phân biệt được tiếng Chúa trước hết phải làm quen với tiếng của Chúa. Mỗi ngày "người chăn gọi đích danh từng con chiên mình để dẫn ra ngoài" (câu 3 BDM), đó là phương cách để chiên làm quen với tiếng người chăn. Mỗi ngày chúng ta phải làm quen với Lời Chúa phán cùng mình, không thể thỉnh thoảng nghe một lần, cũng không thể nghe mỗi tuần một lần vào ngày Chúa Nhật là đủ. Khi Lời Chúa trở nên quen thuộc và không thể thiếu được trong đời sống, những âm thanh khác của trần thế đều trở thành xa lạ và khó nghe, "Chiên không theo người lạ nhưng bỏ chạy, vì chiên không quen tiếng người lạ" (câu 5).

Chúa Giê-xu xác định: "Chiên Ta nghe tiếng Ta" (câu 27a), lời này không chỉ để nói về một người phải thuộc về bầy của Chúa, ở trong Hội Thánh của Chúa, nhưng Chúa còn muốn xác định cả mối quan hệ giữa Ngài và cá nhân người ấy: "Chính Ta quen biết chiên Ta và chiên theo Ta" (câu 27b). Có những người hãnh diện vì mình thuộc về một tổ chức giáo hội Cơ Đốc nào đó, quen biết những người trong hàng giáo phẩm, thông thuộc những giáo điều lẫn sinh hoạt, nhưng mối quan hệ thân mật với Chúa lại không hề có, có tai nhưng không hề muốn nghe tiếng Chúa. Vậy nên, tiếng của Chúa vẫn cứ khẩn khoản vang vọng: "Ai có tai, hãy lắng nghe lời của Chúa Thánh Linh phán dạy các Hội Thánh" (Khải Huyền 2:7, 11, 17, 29; 3:6, 13, 22). Có tên trong danh sách thuộc viên của Hội Thánh, điều đó cần nhưng không đủ. Phải có đôi tai thanh sạch không để những âm thanh khác khỏa lấp tiếng Chúa muốn phán cùng mình. Chúa ưa thích người lắng nghe tiếng Ngài.

Người có tai trong sạch là người thích được nghe tiếng của Chúa. "Mỗi buổi sáng Ngài đánh thức, Ngài đánh thức tai tôi để tôi nghe như người được dạy dỗ. Chúa đã mở tai tôi, tôi không phản loạn cũng không quay lui" (Ê-sai 50:4-5 BDM)

Bạn có đôi tai thanh sạch để nghe được tiếng Chúa không? Những âm thanh nào trong cuộc sống làm tiếng của Chúa trở thành nhạt nhẽo trong đời bạn? Bạn có tập nghe tiếng Chúa vào mỗi buổi sáng không?

Lạy Chúa, xin hãy phán! Keœ đầy tớ Ngài đang nghe!

(c) 2024 svtk.net