Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Động Cơ Theo Chúa Trong Sạch

Giăng 6:22-29

"Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời, là thứ Con Người sẽ ban cho các ngươi; vì ấy là Con, mà Cha, tức là chính Đức Chúa Trời, đã ghi ấn tín của mình" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Đám đông tìm theo Chúa vì động cơ nào? Chúa có những lời khuyên nào cho động cơ theo Chúa của họ? Câu hỏi họ thưa cùng Chúa có đúng không? Động cơ nào khiến bạn theo Chúa?

Trong câu chuyện hôm nay, Chúa thấy đám đông theo Ngài có động cơ sai lạc, không trong sạch cần chấn chỉnh.

Sự tìm kiếm không trong sạch: "Các ngươi tìm Ta chẳng phải vì đã thấy mấy phép lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh và được no" (câu 26b). Sự tìm kiếm Chúa của đoàn dân đông xuất phát từ một động cơ không trong sạch, họ đến với Chúa vì những gì họ đã nhận được, những ích lợi thuộc thể mà thôi. Nhiều người hôm nay đã tin Chúa cũng với mục đích mong được khỏi gặp tai họa, tránh những bệnh tật, hanh thông trong công ăn việc làm, suôn sẻ trong mọi dự tính... Chúa có thể ban phước cho một người theo Chúa nhưng đó không phải và không bao giờ là mục đích để một người tin Chúa. Tìm kiếm Chúa để mong được điều gì đó về phương diện thuộc thể, đó là sự tìm kiếm không trong sạch.

Mục tiêu không trong sạch: Chúa khuyên đám đông: "Hãy làm việc chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời, là thứ Con Người sẽ ban cho các ngươi" (câu 27). Chúa Giê-xu ban cho trần gian điều lớn hơn họ đang tìm kiếm, những điều giá trị còn mãi đến cõi vĩnh hằng, nhưng họ chỉ muốn nhận những điều mình thấy được, có được hôm nay là đủ. Mục tiêu không trong sạch làm giới hạn tầm nhìn theo Chúa của mình, dễ hướng đến những điều trước mắt mà quên mục tiêu vĩnh cửu; hướng đến những giá trị tạm bợ thấy được mà quên những điều không thấy được là những điều còn lại đến đời đời; hướng về những điều mình nhận lãnh thay vì hướng đến Đấng ban cho.

Câu hỏi không trong sạch: "Chúng tôi phải làm chi cho được làm công việc Đức Chúa Trời?" (câu 28). Con người thường có khuynh hướng tự hào về công việc mình làm cho Chúa. Những người làm việc thường chê trách những người không làm việc là không có lòng yêu Chúa; những người đi thờ phượng thường xuyên hay lên án những người không đi đều đặn là thiếu đức tin... Phải, mọi việc chúng ta đã làm cho Chúa sẽ nhận được phần thưởng tương xứng, đó là điều chắc chắn, nhưng sự thật thì Chúa cứu một người không vì sự tốt lành của người đó mà vì Chúa thấy "mọi người đều phạm tội, thiếu hụt sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Việc đáng làm và cần làm hơn hết là "tin Đấng mà Đức Chúa Trời sai đến" (câu 29) là việc thường bị lãng quên nhiều nhất.

Bạn học được những bài học nào từ đám đông theo Chúa? Động cơ nào thật sự dẫn bạn đến việc tin Chúa? Động cơ nào thôi thúc bạn phục vụ Chúa hôm nay?

Lạy Chúa! Có nhiều điều sai lạc mà con chưa hiểu về mình! Nhiều ngăn trở mà con không biết là chúng đến từ mình! Có nhiều việc làm dại dột ngu xuẩn mà con không nghĩ nó vẫn tiềm ẩn trong mình. Xin mở mắt cho con thấy được và giải cứu con khỏi những động cơ tăm tối đó.

(c) 2024 svtk.net