Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bài Ca của Bà An-ne

I Sa-mu-ên 2:1-11

"Chẳng ai thánh như Đức Giê-hô-va; chẳng có Chúa nào khác ngoài Ngài!" (câu 2 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến bà An-ne tôn ngợi Đức Chúa Trời? Những bản tính nào của Chúa được bà dâng lời chúc tụng? Lời của bài ca khích lệ bạn cầu nguyện và tôn ngợi Đức Chúa Trời như thế nào?

Đang khi ông Ên-ca-na thờ phượng, bà An-ne cũng cầu nguyện và chúc tụng Đức Chúa Trời. Bà An-ne ca ngợi sự vinh hiển, quyền năng của Đấng lắng nghe lời cầu nguyện của người khiêm nhường. Giống như bà Ma-ri, mẹ Chúa Giê-xu, bà An-ne đã đặt Đức Chúa Trời trên hết. Bà cầu nguyện trong đức tin, giữ sự hứa nguyện và dành tất cả sự vinh hiển dâng lên Đức Chúa Trời.

Bài ca hôm nay được gọi là "Bài Ca của Bà An-ne," là một trong những bài thi ca xuất hiện sớm nhất trong Cựu Ước. Đây vừa là suy nghĩ, phản ứng của bà An-ne với hoàn cảnh của bà, vừa là lời dẫn nhập mang tính thần học vào lịch sử vương quyền của người Ít-ra-ên, và đây là ý định của tác giả. Bài ca cũng giúp chúng ta nhận biết tầm quan trọng của sự thánh khiết, uy quyền và sự tể trị tuyệt đối của Đức Chúa Trời trên đời sống cá nhân cũng như trên toàn thế giới. Trong kinh nghiệm cá nhân, bà An-ne nhận biết cái nhìn của Đức Chúa Trời hoàn toàn khác với cái nhìn của chúng ta. Đức tin nơi Đức Chúa Trời giúp bà hiểu rằng hoàn cảnh có thể thay đổi, Đức Chúa Trời khiến cho người mạnh trở nên yếu, người yếu trở nên mạnh, cho nên kiêu ngạo là dại dột.

Đức Chúa Trời có quyền làm đảo lộn những giá trị của con người và đấy là sự khích lệ lớn đối với những người yếu, và là sự thách thức lớn đối với những người tự cho mình là hùng mạnh. Mọi người thuộc về Chúa cần nhận biết rằng "chẳng do sức riêng mình mà người nào được thắng" (câu 9). Đức Chúa Trời cầm quyền tể trị và uy quyền tuyệt đối của Ngài làm thay đổi số phận của con người, khiến người giàu thành nghèo, người nghèo thành giàu, sống thành chết và chết thành sống. Sự thịnh vượng hay suy tàn của các thế lực, vương quyền tùy thuộc vào ý muốn của Ngài. Cuối cùng, bài ca nhắc đến "Vua" và "Đấng chịu xức dầu" (câu 10). Dù không biết chắc đây có phải là lời tiên tri của bà An-ne về vương quyền của Chúa Giê-xu là Đấng chịu xức dầu hay không, nhưng việc đặt "Vua" và "Đấng chịu xức dầu" gần kề nhau nói đến vương quyền của Đấng chịu xức dầu mà Đức Chúa Trời sẽ dấy lên sau này.

Suy nghĩ về đời sống của bạn. Hoàn cảnh và số phận của bạn được Đức Chúa Trời thay đổi thế nào?

Tạ ơn Chúa vì đã thay đổi cuộc đời con. Nguyện trọn đời con luôn làm vinh hiển Danh Thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net