Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Lời Nói Chúc Tụng Chúa

Thi-thiên 119:171-172

"Nguyện môi miệng tôi đồn ra sự ngợi khen Chúa; Vì Chúa dạy tôi các luật lệ Chúa. Nguyện lưỡi tôi ca tụng về Lời Chúa; Vì hết thảy điều răn Chúa là công chính."

Câu hỏi suy ngẫm: Trong mọi sinh vật, tại sao chỉ con người có khả năng ngôn ngữ và chiều sâu tâm linh? Lý do nào tác giả nguyện ước môi miệng ông luôn chúc tụng Chúa? Điều tác giả nói ảnh hưởng gì đến bạn? Trong nghịch cảnh, chúng ta tôn ngợi Chúa như thế nào? Trong tuần qua, bạn có chúc tụng, tôn ngợi Chúa bằng tiếng hát hay lời nói không?

Tựa đề sách Thi-thiên bằng tiếng Hê-bơ-rơ là rehillim, có nghĩa là "chúc tụng." Thật vậy, cả sách Thi-thiên tràn ngập những lời chúc tụng Chúa, dù bất cứ hoàn cảnh nào.

Chúa ban cho con người khả năng nói, như thế lời nói trước hết và trên hết nên là lời chúc tụng Chúa. Không phải chỉ có chúc tụng Chúa trong giờ thờ phượng, nhưng là mỗi phút, mỗi giây của cuộc đời. Một em bé mới sinh ra, chưa biết nói, nhưng dần dần sẽ tập nói. Chữ đầu tiên em tập nói thường là "ba," sau đó mới học nói những chữ khác. Là con cái Chúa, câu nói đầu tiên của chúng ta nên là những lời nói chúc tụng Cha Thiên Thượng vì sự oai nghi cả thể của Ngài và vì những gì Ngài đã làm cho chúng ta. Các sinh vật khác chỉ phát ra âm thanh chứ không có "tiếng nói," vì chỉ có con người được dựng nên theo hình ảnh của Chúa mới được ban cho tiếng nói để chúc tụng Ngài. Người vô thần không biết chúc tụng hay cảm tạ ai vì họ không tin có thần hay Chúa nào cả. Người thờ thần này, thần nọ vì muốn được phước, lộc, thọ..., tựu trung chỉ là một sự trao đổi mà thôi. Nhiều người hôm nay ăn nên làm ra, thầm ca ngợi chính mình vì nghĩ rằng có ai giúp mình đâu, mọi sự đều do mình làm nên. Nhưng người tin Chúa thì khác, họ biết nếu Chúa không tạo ra vũ trụ, trái đất này, thân thể này, các khả năng này, thì tôi chẳng làm gì được. Hơn thế nữa, dù gặp hoạn nạn thử thách, chúng ta vẫn có thể chúc tụng Chúa vì những mỹ đức của Ngài; và vì những gì Chúa ban cho chúng ta thì cũng vì lợi ích cho chúng ta. Một con cái Chúa sống nghèo khổ trong một bản làng xa xôi hẻo lánh, nhưng mỗi sáng dậy thấy khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tự nhiên thốt lời ca ngợi Chúa vì công trình sáng tạo của Ngài.

Tác giả Thi-thiên 119 nói: "Môi miệng tôi đồn ra sự chúc tụng tôn ngợi Chúa," có nghĩa không chỉ nói ra, mà còn nói cho người khác nghe những lời tôn ngợi Chúa của mình. Tuần này, có ai nghe những lời chúc tụng, tôn ngợi Chúa của bạn chưa?

Xin Chúa cho con mạnh dạn thốt lên những lời tôn ngợi Chúa, và dù trong hoàn cảnh nào, lời nói đầu tiên của con vẫn là những lời chúc tụng Ngài.

(c) 2024 svtk.net