Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lời Nói Tuyên Xưng Đức Tin

Rô-ma 10:9-10

"Vậy nếu miệng anh chị em xưng Đức Chúa Giê-xu là CHÚA, và lòng anh chị em tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ cõi chết sống lại, thì anh chị em sẽ được cứu. Vì ai tin trong lòng thì được xưng công chính, ai tuyên xưng nơi miệng thì được cứu rỗi" (BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô dạy phải tuyên xưng đức tin như thế nào? Vì sao ông nêu vấn đề này? Tại sao chúng ta phải tuyên xưng đức tin ra trước mặt mọi người? Trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, điều này dễ hay khó? Trong thực tế chúng ta nên áp dụng thế nào?

Nhiều Cơ Đốc nhân dùng Rô-ma 10:9 như là một "công thức" để một người mở miệng cầu nguyện tiếp nhận Chúa, nếu không, hành động tin Chúa của họ không có hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều nơi khác trong Kinh Thánh không nói như vậy. Ví dụ, Ê-phê-sô 2:8 nói: "Vả, ấy là nhờ ân suœng, bởi đức tin, mà anh chị em được cứu, điều đó không phải đến từ anh chị em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời."

Theo ngữ cảnh của Rô-ma chương 10, Sứ đồ Phao-lô đang nói với người Do Thái, trong hoàn cảnh có thể bị mất mạng nếu tin theo Chúa Giê-xu. Vì vậy, nếu người đó không thật sự tin và sẵn sàng chịu trả giá cho niềm tin của mình, họ sẽ không bao giờ mở miệng tuyên xưng Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế của họ. Như thế, lời nói tuyên xưng đức tin là bằng chứng của sự cứu rỗi, chứ không phải là phương tiện để có sự cứu rỗi. Khi chúng ta nói trước công chúng lời tuyên xưng đức tin, đó là bằng chứng của sự cứu rỗi, là tuyên ngôn công khai để mọi người biết. Việc làm này tương tự như làm đám cưới công khai, lễ ra trường công khai, qua đó ai cũng biết rõ, không nghi ngờ hay thắc mắc việc chúng ta làm.

Việc tuyên xưng Chúa Giê-xu là CHÚA, là tin Ngài tể trị muôn vật là nói lên sự đầu phục của chính mình. Trong văn hóa Việt Nam, người ta thường ngại tuyên xưng đức tin trước đám đông vì có vẻ khoe khoang, hay không muốn bị "chọc quê" hoặc bị chỉ trích. Tuy nhiên, khi tin Chúa phải mạnh dạn làm điều này, để khẳng định sự chọn lựa, cam kết, trước khi có thể mạnh dạn làm những điều khác mà Chúa đã dạy chúng ta (nhận báp-tem, gia nhập Hội Thánh, thờ phượng Chúa mỗi tuần, đi ra chứng đạo, v.v...) Chúa Giê-xu phán: "Bởi đó, ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha Ta ở trên trời; còn ai chối Ta trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời" (Ma-thi-ơ 10:32-33). Một người tin Chúa, không nhất thiết phải xưng đức tin ngay lập tức, nhưng cần khích lệ họ làm chứng về niềm tin và tuyên xưng đức tin của họ vào Chúa Giê-xu Cơ Đốc sớm nhất, ngay khi có dịp tiện.

Bạn có dịp tuyên xưng đức tin nơi Chúa của mình chưa? Có ai sống gần bạn mà không hề biết bạn tin Chúa?

Xin Chúa giúp con mạnh dạn nói, tuyên xưng đức tin của mình với mọi người để bày tỏ sự vâng lời Ngài của con.

(c) 2024 svtk.net