Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lời Nói Kiêu Ngạo

Thi-thiên 12:3-4; Châm-ngôn 16:18; Châm-ngôn 18:12; Ê-sai 14:12-15

"Đức Giê-hô-va sẽ diệt hết thảy các môi dua nịnh, Và lưỡi hay nói cách kiêu ngạo; Tức là người nói rằng: Nhờ lưỡi mình chúng ta sẽ được thắng; Môi chúng ta thuộc về chúng ta: Ai là Chúa của chúng ta?" (Thi-thiên 12:3-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Cách nào bạn nhận biết một người kiêu ngạo? Các phần Kinh Thánh hôm nay cho biết có bao nhiêu cách kiêu ngạo? Có khi nào bạn nhận ra "người kiêu ngạo ấy" là mình không? Nếu có, bạn xử sự như thế nào?

Có sự khác biệt lớn giữa thái độ kiêu ngạo và niềm hãnh diện vì đã hoàn thành xong một công tác nào đó. Chúng ta hãnh diện là người Việt Nam, là con cái Chúa, làm nhiều việc tốt, điều này không có gì sai, nếu không quá đáng.

Kinh Thánh nói nhiều về sự kiêu ngạo và hậu quả tai hại của nó. Chúng ta sẽ học về tấm lòng kiêu ngạo, thái độ kiêu ngạo và lời nói kiêu ngạo. Đối với Chúa, tấm lòng kiêu ngạo là cội rễ của nhiều điều ác. Châm-ngôn 18:12: "Trước khi sự bại hoại, lòng người vẫn tự cao." Lòng kiêu ngạo sinh ra thái độ kiêu ngạo, chính Sa-tan bị trục xuất khỏi thiên đàng vì thái độ kiêu ngạo (Ê-sai 14:12-15).

Hôm nay, chúng ta chú trọng đến lời nói kiêu ngạo. Tác giả Thi-thiên 12:3-4 cho thấy thái độ dứt khoát của Chúa đối với những lời nói kiêu ngạo: ‘tiêu diệt tất cả’ - lời dua nịnh, lời nói dành phần thắng, tôn mình lên, dành phần với Chúa. Ngày nay, có những phụ nữ đi làm kiếm nhiều tiền hơn chồng, bắt đầu chê chồng mình không bằng ai, làm mất hạnh phúc gia đình, đưa đến đổ vỡ. Có những ông chồng sau khi học hành đỗ đạt, bắt đầu khoe khoang, kiêu ngạo, coi vợ như đầy tớ trong nhà, làm gãy đổ mối liên hệ hôn nhân. Cũng có những người thuộc nhóm kiêu ngạo ngầm, không nói ra, nhưng cung cách thái độ của họ cho thấy họ coi mình trên những người khác: hiểu biết, thành đạt, giàu sang... hơn. Lời Chúa nhắc nhở rằng Chúa ghét người kiêu ngạo và qua lời nói kiêu ngạo của họ, Ngài sẽ sửa phạt nặng nề. Châm-ngôn 16:18 cho biết: "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã."

Nên nên cẩn trọng, vì nhiều khi chúng ta nghĩ mình không kiêu ngạo, nhưng thái độ và lời nói cho người khác thấy rõ lòng kiêu ngạo của mình. Nếu có ai nhắc nhở, chúng ta nên xem xét mình kỹ lưỡng. Có thể cần bớt lại, dùng những từ ngữ dịu dàng hơn, nói đúng lúc, đúng chỗ, đúng người. Thực hành Lời Chúa dạy trong Phi-líp 2:3b: "Coi người khác như tôn trọng hơn mìmh" sẽ giúp chúng ta bỏ được tính kiêu ngạo, lời nói kiêu ngạo. Tin Chúa càng lâu thì càng nên khiêm nhường - vì Chúa Giê-xu của chúng ta là gương mẫu tột đỉnh của sự khiêm nhường (Phi-líp 2:5-11); và ăn nói cẩn thận hơn để tránh gây vấp phạm cho người mới hay chưa tin Chúa.

Có khi nào bạn nhận ra sự kiêu ngạo trong lời nói của mình? Bạn làm gì với trường hợp đó?

Lạy Chúa, thế giới ngày nay đầy dẫy người kiêu ngạo. Xin Chúa giúp con sống khác họ, và qua tấm lòng mềm mại, lời nói khiêm nhường của con, họ được chinh phục bởi tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net