Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Phần Thưởng cho Người Nhìn Lên Chúa

Sáng-thế Ký 15:1-18

"‘Hỡi Áp-ram, đừng sợ! Ta là cái thuẫn cho con; phần thưởng của con sẽ rất lớn... Hãy nhìn lên bầu trời, và nếu con đếm được các ngôi sao, hãy đếm đi... dòng dõi con cũng sẽ như thế.’ Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, nên Ngài kể ông là người công chính" (câu 1, 5-6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Áp-ram đang ở trong tình cảnh nào? Chúa dẫn ông đi đâu và cho khải tượng nào? Ông có thái độ nào với khải tượng Chúa cho? Kết quả thế nào? Chúa có bày tỏ về Ngài và đường lối Ngài cho bạn không? Chúa là phần thưởng của bạn có nghĩa gì? Bạn nhận điều đó với thái độ nào?

Lịch sử những anh hùng đức tin là hành trình của người nhận khải tượng và nhìn lên Chúa để bước đi. Hình ảnh tiêu biểu là ông Áp-ra-ham. Ông là tổ phụ đức tin vì ông luôn nhìn lên Chúa, đi theo sự chỉ dẫn của Ngài.

Sáng-thế Ký 15 ghi lại sự kiện Đức Chúa Trời cho ông Áp-ram sự hiện thấy (khải tượng), để ông đón nhận những sự việc chưa xảy ra cho ông, cho dòng dõi ông mà ông coi như đã thuộc về ông, nên câu 6 ghi rằng: "Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, nên Ngài kể ông là người công chính."

Khải tượng bắt đầu với sự trấn an từ Chúa cho ông Áp-ram: "Hỡi Áp-ram đừng sợ." Vừa mới thắng trận một cách oanh liệt, ông Áp-ram, một thủ lĩnh rất anh hùng và cao thượng ở chương 14, nhưng giờ đây... có lẽ mọi người không thấy, không biết nhưng Chúa biết ông sợ gì, và Chúa cũng biết ông cần gì nên Ngài phán: "Hỡi Áp-ram đừng sợ! Ta là cái thuẫn của con; là phần thưởng hết sức lớn của con." Ông Áp-ram đang lo mình "tuyệt tự," cũng đúng thôi! Ông đã quá bảy mươi; nhìn lại cuộc chiến đã qua, tài sản đang có, một dấu hỏi lớn khi tuổi đời chồng chất mà niềm hy vọng gần như cạn kiệt! Thế rồi Chúa đưa ông ra ngoài, bày tỏ chính Ngài cho ông, theo Lời Chúa dạy, ông ngước mắt nhìn sao trời, nhiều quá, không đếm được, và dòng dõi của ông cũng thế, ông tin lời hứa của Chúa. Ngước nhìn lên Chúa, tin vào Lời Chúa hứa, không những được ban cho khải tượng mà còn được Chúa quan phòng và được phần thưởng lớn là vùng đất hứa mà Chúa chỉ cho ông: "Ta ban cho dòng dõi con đất này..." (câu 18)

Ông Áp-ram là người bình thường như mọi người. Ông cũng thành công, buồn phiền, lo lắng, tuyệt vọng, nhưng ông luôn nhìn lên Chúa, nên Chúa ban sự hiện thấy (khải tượng) - Ngài chính là phần thưởng lớn cho ông. Cũng vậy, khi ngước mắt nhìn Chúa, Ngài là phần thưởng rất lớn của chúng ta, Ngài ban khải tượng chỉ dẫn đường lối Ngài cho cuộc đời chúng ta.

Một phần thưởng lớn ông Áp-ram được hưởng nữa: "Ngài kể ông là người công chính." Chỉ có Chúa là Công Chính, con người là bất chính; nhưng khi ông Áp-ram ngước nhìn lên Chúa và tin Ngài, thì Ngài kể ông là người công chính. Đó là phần thưởng rất lớn vì con người bất chính làm sao dám đứng trước Đấng Công Chính? Chúng ta cũng vậy. Ngước mắt hướng nhìn cây thập tự và tin nhận Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế của cuộc đời mình thì chúng ta cũng được kể là người công chính. Đó là phần thưởng lớn và quý nhất cho cuộc đời chúng ta.

Đôi mắt bạn thường hướng nhìn nơi đâu? Hậu quả của đôi mắt nhìn của bạn là gì?

Tạ ơn Chúa, Đấng chọn ông Áp-ram, Ngài cũng chọn con, xin giúp đôi mắt con luôn nhìn lên Ngài để nhận biết con đường Ngài muốn con đi trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net