Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Hướng Nhìn Tương Lai

Lu-ca 18:15-17; Thi-thiên 78:1-7

"Thấy vậy, các môn đệ trách những người đem đến. Nhưng Chúa Giê-xu gọi họ lại mà phán rằng: ‘Hãy để con trẻ đến cùng Ta, đừng ngăn cản chúng, vì vương quốc Đức Chúa Trời thuộc về những người giống như con trẻ ấy’" (câu 15b-16 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Người ta đem trẻ em đến cho Chúa Giê-xu, tại sao các môn đệ trách họ? Cái nhìn của Chúa và của các môn đệ khác nhau thế nào? Thi-thiên 78:1-7 dạy chúng ta chuẩn bị thế hệ trẻ tiếp nối thế nào? Khi nhìn thấy một người trẻ phục vụ Chúa, bạn thường có thái độ và ứng xử thế nào? Bạn chuẩn bị con, cháu mình thế nào cho tương lai của gia đình và của Hội Thánh?

Ước muốn của cha mẹ Cơ Đốc là con cháu mình được Chúa chạm đến và ban phước.

Một ngày kia, người ta đem trẻ em đến cho Chúa Giê-xu, các môn đệ thấy vậy, phiền trách, ngăn cản họ. Đối với các môn đệ, các em chỉ là con nít không hiểu biết gì, có lẽ thường nghịch ngợm, phá phách, dơ dáy..., đến với Chúa chỉ tốn thì giờ và làm phiền Chúa. Yêu thương Chúa, họ muốn bảo vệ Chúa, để Ngài nghỉ ngơi. Nhưng Chúa Giê-xu muốn các môn đệ, cũng như chúng ta ngày nay, nhìn thấy tấm lòng chân thật, giao thác trọn vẹn nơi trẻ em. Đây là thế hệ tương lai cần nuôi dưỡng, hướng dẫn, dạy dỗ, khích lệ, nâng đỡ...

Cùng tâm tình đó, Thi-thiên 78:1-7 cho Cơ Đốc nhân cái nhìn tích cực hướng về tương lai. Tương lai chúng ta luôn gắn liền với Hội Thánh, mà tương lai của Hội Thánh là thế hệ trẻ, đó là điều chính Chúa Giê-xu luôn quan tâm: "Hãy để con trẻ đến cùng Ta."

Thi-thiên 78 từ câu 1-7 là cách mà mỗi chúng ta duy trì thế hệ trẻ cho Chúa từ trong gia đình và đó cũng là cách Sứ đồ Phao-lô khuyên ông Ti-mô-thê học trò của mình (2 Ti-mô-thê 2:2). Đây là một huấn ca của ông A-sáp (thuộc dòng dõi Lê-vi - 1 Sử Ký 6:39, 15:17-19, 16:4-5), dạy chúng ta:

Từ câu 1-3, bổn phận bày tỏ những huyền nhiệm mà mỗi người đã nghe từ tổ phụ thuật lại.

Câu 4, các công việc quyền năng của Đức Chúa Trời, những ơn lành lạ lùng từ Chúa mà mỗi người kinh nghiệm được, nói lại cho con, cho cháu.

Câu 5: " Ngài lập chứng ước với Gia cốp... truyền lệnh cho tổ phụ chúng ta phải dạy lại cho con cháu mình." Thật ra, Đức Chúa Trời lập giao ước với ông Áp-ra-ham là ông nội của Gia cốp trước... lệnh của Chúa cho dân Chúa là phải dạy cho con cháu.

Câu 6: "Để thế hệ tương lai, tức con cháu được sinh ra, biết những điều đó" vẫn chưa đủ, "và đến lượt họ, họ sẽ truyền lại cho con cháu mình."

Câu 7, mục đích của vấn đề ở đây là: "Hầu cho - con cháu họ, để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, không quên các công việc Ngài, nhưng gìn giữ các điều răn Ngài."

Chúng ta thường cảm tạ Chúa khi nhìn thấy con, cháu của một tín hữu, của một người phục vụ Chúa thật lòng tin Chúa và giữ vai trò của một Cơ Đốc nhân tích cực cho công việc Chúa. Chúng ta ước ao giữa vòng tôi con Chúa không có tình trạng "cha làm thầy, con đốt sách." Để tình trạng này không xảy ra, ngay hôm nay mỗi người, mỗi gia đình, mỗi Hội Thánh đều phải quan tâm đến thế hệ trẻ cho Chúa. Như vậy, không những chúng ta duy trì sự vững mạnh của Hội Thánh mà còn giúp xã hội giảm thiểu sự băng hoại. Để có một thế hệ trẻ cho Chúa, chúng ta cần có một kế hoạch tổng hợp nhưng phải bắt đầu từ mỗi cá nhân:

- Động viên, khích lệ, tạo điều kiện để nhi đồng, thiếu niên, thanh niên đến với Chúa.

- Làm gương bằng đời sống tin kính, yêu thương, quan tâm đến thế hệ trẻ cho Chúa.

- Hiệp nguyện gia đình mỗi ngày (gia đình lễ bái) là chúng ta "để con trẻ đến với Chúa" và thực hiện lời dạy của Thi-thiên 78.

Lạy Chúa, xin cho chính con là thế hệ của Chúa, con của con là thế hệ cho Chúa, không chỉ thế mà còn cháu nội, cháu ngoại của con cũng là thế hệ trẻ cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net