Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Cắt Bỏ

Ma-thi-ơ 5:27-30

"Chớ khôn ngoan theo mắt mình; Hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và lìa khỏi sự ác" (Châm Ngôn 3:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần Kinh Thánh hôm nay cho thấy "mắt nhìn" quan trọng thế nào? Lời Chúa dạy chúng ta cần có thái độ dứt khoát thế nào với nguyên nhân của tội lỗi qua mắt nhìn? Bạn cần cắt bỏ những gì để có cái nhìn trong sạch trước mặt Chúa?

Nhìn một người đẹp khác với nhìn một người đẹp với lòng ham muốn. Nhìn một người đẹp và công nhận người đó đẹp thì không có gì tội lỗi. Tội lỗi là không kiềm chế cái nhìn, khiến nó khơi dậy ham muốn dục vọng. "Lòng con chớ thèm muốn sắc đẹp nó; Cũng đừng để mi mắt nó chiếm lấy con" (Châm Ngôn 6:25). Vấn đề tà dâm dưới cái nhìn của Đức Chúa Trời không đơn giản là có hành động ăn nằm với người không phải vợ hay chồng mình, nhưng là trong lòng cảm thấy ham muốn nhục dục với người khác. Đức Chúa Trời không chỉ quan tâm về hành vi ngoại tình; Ngài quan tâm đến suy nghĩ ngoại tình trong tư tưởng con người. Làm sao tránh tội tà dâm trong tư tuởng? Chúa Giê-xu dạy giải pháp cho vấn đề là cắt bỏ. Ngài phán: "Nếu con mắt bên phải gây cho con phạm tội, hãy móc mắt ấy ném xa khỏi con, vì thà một phần thân thể bị hủy hoại hơn là cả thân thể bị ném xuống hỏa ngục. Nếu tay phải gây cho con phạm tội, hãy chặt bỏ đi, vì thà một phần thân thể bị hủy hoại còn hơn là toàn thân đi vào hỏa ngục" (Ma-thi-ơ 5:29-30).

Anh Aron Ralston, 27 tuổi, là một người thích leo núi. Tháng 4 năm 2003, một mình thực hiện một cuộc leo núi tại hẽm núi Bluejohn Canyon ở Utah. Khi leo lên cao, bất ngờ anh bị một tảng đá nặng 800 pound lăn đè trên cánh tay mặt. Anh Ralston tìm đủ mọi cách để bẩy tảng đá, kéo cánh tay ra nhưng không thể nào làm được vì tảng đá quá lớn. Sang ngày thứ ba, đối diện với cái chết đang đến gần, anh Ralston đã thực hiện một giải pháp vô cùng can đảm, dùng con dao bỏ túi cắt đứt cánh tay bị tảng đá đè. Đến ngày thứ tư anh quyết định dùng những vật dụng anh có trong ba-lô đập nát xương cánh tay và sang ngày thứ năm anh cắt đứt được cánh tay. Sau khi xé quần băng cánh tay cụt, anh bò qua khe núi, dùng dây leo núi tuột xuống núi bằng cánh tay còn lại. Anh đã được vợ chồng du khách người Hòa Lan phát hiện, và được máy bay cứu hộ chở về bệnh viện. Nhờ quyết tâm can đảm cắt bỏ cánh tay bị tảng đá đè, anh Aron Ralston đã có thể rời khỏi hẽm núi Bluejohn Canyon và thoát chết.

Chúa Giê-xu dạy giải pháp cho một thói quen tội lỗi là cắt bỏ! "Nếu con mắt bên phải gây cho con phạm tội, hãy móc mắt ấy ném xa khỏi con... Nếu tay phải gây cho con phạm tội, hãy chặt bỏ đi."

Nếu áp dụng lời Chúa dạy theo nghĩa đen thì thế giới này sẽ đầy những người mù lòa, tàn tật. Chúa muốn nói chúng ta phải cắt đứt bất cứ điều gì, phương tiện gì làm chúng ta phạm tội. Ví dụ trang mạng là phương tiện thông tin hữu hiệu và nhanh chóng, nhưng nó cũng là nguồn cung cấp phim ảnh khiêu dâm. Nhiều người nghiện vào xem để thỏa mãn cái nhìn của mình. Nếu Internet hay Cable TV là phương tiện khiến bạn phạm tội trước mặt Chúa, bạn cần làm theo Lời Chúa, xóa bỏ những trang mạng hay kênh truyền hình này để có thể bước đi cách ngay lành, thanh sạch trước mặt Chúa.

Bạn phải trả giá bằng quyết định "cắt bỏ" những điều xác thịt ưa muốn nghịch với linh hồn để gìn giữ mối liên hệ trong sáng với Chúa. "Hãy bỏ đi mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh chị em, là lời cứu được linh hồn của anh chị em" (Gia-cơ 1:21). Là người được Đức Chúa Trời thương xót ban ân sủng cứu rỗi, chúng ta phải biết ơn Chúa, "từ bỏ sự không tin kính và dục vọng trần gian để sống một cách tiết độ, công chính và tin kính trong đời này" (Tít 2:12).

Bạn có sẵn sàng cắt bỏ những điều, những việc khiến đời sống bạn bất khiết, xa cách Chúa?

Lạy Chúa, xin cho con quyết tâm cắt bỏ những điều gây nên tội khiến con xa cách Chúa.

(c) 2024 svtk.net