Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đức Chúa Trời Đặc Biệt Yêu Thương

Thi-thiên 36:1-12

"Vì nguồn sự sống ở nơi Chúa; nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con thấy ánh sáng. Cầu Chúa ban sự nhân từ cho những người biết Chúa. Và ban sự công chính của Ngài cho những ai có lòng ngay thẳng" (câu 9-10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít tiếp tục nói gì về người ác? Câu 10 nói lên chân lý nào? Vì sao chúng ta dễ thấy sự gian ác của người khác mà không nhìn thấy sự gian ác trong lòng mình? Bạn cảm nhận tình yêu thương đặc biệt Đức Chúa Trời dành cho bạn như thế nào?

Đức Chúa Trời giúp ông Đa-vít hiểu biết tính cách và lối ứng xử của người gian ác. Ông mô tả người gian ác là người chẳng kính sợ Đức Chúa Trời. Họ có thể tin Đức Chúa Trời hiện hữu, nhưng không tin Ngài tể trị mọi sự và có quyền thưởng thiện phạt ác.

Thật dễ nhận thấy sự gian ác nơi người khác, nhưng không dễ nhận thấy sự gian ác nơi bản thân mình. Ông Đa-vít nói về người gian ác: "Vì nó tự khoe mình rằng tội ác mình sẽ chẳng lộ ra, và sẽ không bị ghét" (câu 2). Điều này không chỉ đúng với người gian ác, mà còn đúng với người tin Chúa nữa. Có khi chúng ta tự tôn, tự tâng bốc bản thân và cứ nghĩ mình tốt, thiện lành, nhưng lắm khi chúng ta chất chứa tội lỗi mà nghĩ người khác không phát hiện được. Đây là lý do chúng ta phải ăn năn và cầu xin Đức Chúa Trời như ông Đa-vít: "Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi; Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, xin dắt tôi vào con đường đời đời" (Thi-thiên 139:23-24).

Tiếp theo, ông Đa-vít chúc tụng sự công chính, thành tín và nhân từ của Đức Chúa Trời (câu 5-7). Ông mô tả các phước lành của Đức Chúa Trời tuôn tràn như "sông phước lạc" (câu 8). Sứ đồ Giăng đã mượn hình ảnh này để mô tả phước hạnh chảy từ ngai Đức Chúa Trời và Đấng Cơ Đốc trong Giê-ru-sa-lem mới (Khải Huyền 22:1-2). Ông Đa-vít nói thêm rằng Đức Chúa Trời là nguồn của ánh sáng và là nguồn của sự sống (câu 9). Sứ đồ Giăng cũng viết về Chúa Giê-xu rằng: "Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người" (Giăng 1:4).

Lời cầu nguyện của ông Đa-vít khẳng định Đức Chúa Trời yêu thương, ban ơn, xuống phước cho những người kính sợ Ngài và có lòng ngay thẳng (câu 10). Phải chăng Ngài không yêu thương và ban phước cho ai khác nữa? Ngài yêu thương mọi tạo vật của Ngài. Ngài ban phước cho người công chính lẫn người bất chính qua những phước lành như các tài nguyên trong thiên nhiên, ánh sáng mặt trời, mưa gió, sương móc v.v..., nhưng Ngài đặc biệt yêu thương những người tôn thờ Ngài và tăng bội phần phước lành cho họ. Đây là tình yêu thương mà ông Đa-vít nói đến trong câu 10.

Điều nào cho thấy Đức Chúa Trời đặc biệt yêu thương bạn?

Lạy Cha, con cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì được Ngài cứu chuộc và đặc biệt yêu thương. Xin giữ con trong tình yêu đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net