Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Cha Mẹ và Con Cái

Ê-phê-sô 6:1-4; Cô-lô-se 3:20-21

"Hỡi những người làm con, hãy vâng lời cha mẹ mình trong Chúa... Hỡi những người làm cha, đừng làm con cái mình tức giận, nhưng hãy nuôi nấng chúng trong kỷ luật và sự khuyên dạy của Chúa" (Ê-phê-sô 6:1, 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phần Kinh Thánh hôm nay có những mệnh lệnh nào cho người làm con, người làm cha mẹ? Trách nhiệm hỗ tương này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để con cái chúng ta thuận phục Chúa và vâng lời cha mẹ?

Dạy dỗ và hướng dẫn con cái là trách nhiệm chung cho cả cha lẫn mẹ. Cả hai phải biết cách dạy dỗ con cái mình theo đúng lời dạy của Chúa. Dù vậy, khi nói đến liên hệ, trách nhiệm trong gia đình Cơ Đốc, Lời Chúa luôn dạy về trách nhiệm hỗ tương cả cha lẫn mẹ và con cái.

Trong gia đình Cơ Đốc, hiếu kính cha mẹ là mệnh lệnh bất cứ người con nào cũng phải tuân theo. Hiếu kính là thương yêu, vâng lời, tôn trọng, sống thế nào để cha mẹ vui lòng về mình. Con cái làm tròn bổn phận của mình khi cha mẹ có đời sống gương mẫu theo gương Chúa Giê-xu. Thấy tận mắt gương sáng của cha mẹ trong việc gây dựng gia đình, yêu thương hỗ trợ nhau, yêu mến Chúa, phục vụ Ngài, thì con cái cũng dễ bắt chước để cùng phục vụ Ngài.

Sứ đồ Phao-lô dạy: "Cha mẹ chớ hề chọc giận con cái" có nghĩa là cha mẹ không nên lạm dụng quyền làm cha, làm mẹ mà bắt ép con cái làm theo ý riêng của mình, mà chưa hẳn là ý Chúa; hoặc đối xử bất công, hay kiểm soát con cái quá đáng. Nhưng ngược lại, cha mẹ nên tìm mọi cách để cảm thông, khích lệ con cái mình dù có những lúc phải kỷ luật trong sự dạy dỗ. Đừng làm cho con cái ngã lòng mà mất đức tin, hoặc đức tin bị lung lạc vì đời sống của cha mẹ hay người thân thương trong gia đình.

Cha mẹ phải học theo gương của Chúa Giê-xu và quyết làm theo Lời Ngài đó là một đời sống mẫu mực, luôn nêu gương sáng cho con cái mình noi theo. Điều này chắc chắn luôn làm đẹp lòng Chúa. Không có gì phước hạnh và thỏa lòng cho bằng khi con cái có cuộc sống đẹp lòng cha mẹ, và không có gương nào tốt hơn khi cha mẹ có cuộc sống đẹp lòng Cứu Chúa Giê-xu yêu quý. Lúc ấy chúng ta sẽ mạnh dạn tuyên bố như ông Giô-suê: "Ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va" (Giô-suê 24:15b)

Mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình bạn thế nào? Điều nào cần phát triển, điều nào cần điều chỉnh?

Kính lạy Chúa dấu yêu, xin thêm sức, thêm sự khôn ngoan, nhẫn nại, mềm mại cho con để con có cuộc sống gương mẫu, làm sáng Danh Chúa và làm gương tốt cho gia đình con.

(c) 2024 svtk.net