Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tặng Phẩm cho Hôn Nhân: Tình Dục

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-8

"Hãy vui sống với người vợ mà con yêu thương trọn những ngày của cuộc đời hư không đã ban cho con dưới ánh mặt trời. Vì đó là phần của con trong cuộc sống, giữa bao công lao khó nhọc mà con đã làm ra dưới mặt trời, suốt những ngày hư không của con" (Truyền Đạo 9:9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh đến điều gì trong phân đoạn này? Vì sao phải giữ thân thể thánh khiết? Vua Sa-lô-môn có lời khuyên nào cho đời sống vợ chồng (Truyền Đạo 9:9)? Theo bạn, tình yêu và tình dục có vai trò, giá trị nào trong hôn nhân?

Tình dục là một tặng phẩm của Đức Chúa Trời. Ngay từ thuở đầu tiên, Đức Chúa Trời tạo dựng người nam và người nữ, kết hiệp họ thành vợ chồng và cho họ trở thành một trong thể xác lẫn tinh thần. Đức Chúa Trời ban tình dục cho chúng ta với hai mục đích:

- cho sự sinh sản: Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: "Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất" (Sáng-thế Ký 1:28a);

- và cho hạnh phúc vợ chồng: "Trọn các ngày của đời hư không của ngươi, mà Đức Chúa Trời ban cho ngươi dưới mặt trời, hãy ở vui vẻ cùng vợ yêu dấu; vì đó là phần của ngươi trong đời này, và là điều ngươi được bởi công lao mình làm ở dưới mặt trời" (Truyền Đạo 9:9).

Đức Chúa Trời muốn chúng ta gìn giữ tặng phẩm này riêng cho người bạn đời của mình vì Ngài không muốn nó gây tai hại cho chúng ta. Kinh Thánh dạy chúng ta một sự thật căn bản là bất kỳ hành vi tội lỗi nào cũng mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Tội lạm dụng tình dục cũng vậy. Dù quan điểm con người ngày nay muốn chúng ta tin như thế nào, dù giáo dục cũng như dư luận xã hội hướng chúng ta đến quan niệm sống thế nào đi nữa, thì Kinh Thánh luôn nói rõ rằng con dân Chúa phải sống với một tâm trí và thân thể trong sạch.

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5 khẳng định rằng: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời là anh chị em phải được thánh hóa, tức là phải lánh xa sự gian dâm; mỗi người phải biết gìn giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng, đừng sa vào tình dục phóng đãng như người ngoại, là những người không nhận biết Đức Chúa Trời." Chúa muốn chúng ta tránh sự tà dâm vì thân thể chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Linh và Đức Chúa Trời đã mua chuộc, cứu rỗi chúng ta bằng máu của chính Con Ngài. Vì vậy, chúng ta phải dùng thân thể mình để làm sáng Danh Ngài.

Giữ mình trong sạch về phương diện tình dục là làm chứng cho thế gian biết rằng chúng ta tôn thờ và phục vụ Đức Chúa Trời Thánh Khiết. Ngược lại, sống phóng túng về mặt tình dục là đi ngược lại ý Chúa, chắc chắn không thể tránh được những hậu quả tai hại về mặt thuộc linh, tinh thần và thể chất. Khi hiểu biết đúng đắn về ý nghĩa và mục đích của tính dục thì chúng ta sẽ trân quý, gìn giữ sự tinh khiết của tính dục. Qua đó chúng ta thấy được giá trị của hôn nhân. Ngày nay người ta lạm dụng tình dục, gây ra sự đổ vỡ của hôn nhân. Chúa, Đấng thiết lập hôn nhân, Ngài ban tính dục chỉ để sống trong hôn nhân. Những mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là phóng đãng, tội lỗi. Vì vậy, "mỗi người phải biết gìn giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng" (câu 4).

Lạy Chúa cho con biết gìn giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng để thấy được giá trị quý giá của hôn nhân Chúa thiết lập và ban cho con.

(c) 2024 svtk.net