Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Làm Gì Khi Đau Khổ?

Thi-thiên 38:1-8

"Đức Giê-hô-va ôi! Xin chớ nổi thịnh nộ mà quở trách con, cũng đừng nóng giận mà sửa phạt con" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Đa-vít mô tả sự đau khổ về mặt thể chất như thế nào? Nỗi đau tâm hồn do hậu quả từ đâu? Trong nỗi đau đó ông làm gì? Khi đau khổ và bệnh tật bạn thường làm gì?

Ông Đa-vít viết Thi-thiên này trong thời kỳ cực kỳ đau khổ bởi một số tội lỗi ông đã phạm đang dày vò tâm hồn ông. Tội lỗi làm cho ông, cũng như chúng ta, không những đau khổ về mặt tâm lý nhưng còn về mặt thể chất nữa. Dù không phải tất cả đau khổ đều là hậu quả của việc phạm tội, nhưng ông Đa-vít nhận thức rằng, trong trường hợp của ông, đau khổ là hậu quả tất nhiên của tội lỗi (câu 3). Ông biết Đức Chúa Trời đang kỷ luật ông và Ngài giận ông, nên đã quở trách ông.

Phản ứng tự nhiên của tội nhân thường là trốn chạy khỏi Đức Chúa Trời. Điều chúng ta học được là dù Đức Chúa Trời nổi giận với ông Đa-vít và ông ở trong hoàn cảnh đau buồn cùng cực, nhưng ông không xây bỏ Ngài. Khi Đức Chúa Trời kỷ luật chúng ta, chúng ta đừng xây bỏ Ngài. Giống như một đứa trẻ ngỗ nghịch nhưng vẫn nương cậy vào tình yêu và sự bảo đảm của cha mẹ, dù nhiều lần nó bị sửa phạt bằng roi đòn; chúng ta cứ tiếp tục nương cậy nơi Cha Từ Ái luôn yêu thương, chăm sóc chúng ta. Ngài không hề bỏ chúng ta dù cho chúng ta luôn sai phạm với Ngài.

Phân đoạn này nhắc chúng ta về hậu quả của tội lỗi, đặc biệt là những tội lỗi chưa xưng nhận với Đức Chúa Trời. Trong trường hợp của ông Đa-vít, xương cốt, tức thần hồn của ông, không được yên nghỉ, sức lực hao mòn vì tội lỗi chất chứa trong lòng như lửa thiêu đốt tâm can (câu 3, 7). Ông rên rỉ vì sự sầu khổ trong tâm hồn ông quá lớn. Qua sự đau khổ như vậy, Đức Chúa Trời muốn ông Đa-vít hướng sự chú ý về Ngài. Cũng vậy, bất cứ khi nào ở trong tình trạng đau khổ hoặc bệnh tật, chúng ta nên hướng về Đức Chúa Trời, tìm kiếm và cầu hỏi Ngài. Dù tội lỗi không phải luôn luôn là căn nguyên của đau khổ, hay bệnh tật, nhưng khi bị bệnh tật hoặc sự sầu khổ chúng ta cũng nên tự xét mình và cầu xin Đức Chúa Trời phán dạy chúng ta.

Nếu bạn biết Đức Chúa Trời nổi giận vì bạn phạm tội, bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, Lời Ngài dạy con tội lỗi giấu kín như lửa đốt trong xương tủy, nhưng ai xưng tội mình sẽ được Ngài tha thứ và làm sạch mọi điều gian ác. Xin Ngài thanh tẩy tâm hồn con và tha thứ mọi tội con. Con tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net