Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Những Con Suối Cạn

II Phi-e-rơ 2:10b-22

"Vì nếu nhờ sự nhận biết Chúa và Chúa Cứu Thế chúng ta là Chúa Giê-xu Cơ Đốc mà họ đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhưng nay lại bị lôi cuốn và phải quy phục những điều đó một lần nữa, thì tình trạng cuối cùng của họ còn tệ hơn lúc đầu" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ mô tả chân dung của giáo sư giả như thế nào? Việc làm của họ gây tác hại như thế nào? Bạn đã biết gì về tiên tri giả? Sự khiêm nhường, quân bình và trong sạch có phải là đặc điểm của đời sống bạn không?

Trong phân đoạn nầy, Sứ đồ Phi-e-rơ mô tả chân dung của các giáo sư giả. Thứ nhất, họ là những người xấc xược (câu 10b, 11), bởi họ nói hỗn, tự đắc và không tôn trọng các thiên sứ. Thứ hai, họ không biết kiềm chế mà hành vi thì thiếu nhân tính. Hậu quả là họ phạm tội gian dâm, tham lam và đi sai lạc theo con đường của Ba-la-am (câu 12-16). Thứ ba, họ là những suối không nước và những đám mây bị trôi giạt theo luồng gió (câu 17-19). Nói cách khác là đời sống thuộc linh của họ rỗng tuếch. Dù không có gì để nói nhưng họ có thể nói không ngừng nghỉ. Họ khoe khoang nhưng chẳng có gì cả và hứa hẹn đủ điều nhưng chỉ là những lời hứa hảo. Những điều họ nói có vẻ thú vị nhưng rất nguy hiểm bởi dẫn người dại dột tin theo đi vào con đường lầm lạc. Thứ tư, họ là những người bội đạo dại dột (câu 20-22), vì họ đã nếm trải sự tự do trong Chúa Giê-xu nhưng muốn trở lại nếp sống nô lệ cho tội lỗi.

Để kết luận, Sứ đồ Phi-e-rơ mạnh mẽ vạch trần sự xấu xa của các giáo sư giả bằng cách sử dụng hai câu châm ngôn. Một câu trong Kinh Thánh (Châm Ngôn 26:11) và một câu ở ngoài. Đối với người Giu-đa, chó và heo là những con vật ô uế. Chúa Giê-xu cũng đã sử dụng hai từ "chó" và "heo" để chỉ những người chống lại Lời Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 7:6). Sứ đồ Phi-e-rơ muốn nói rằng các giáo sư giả là bất khiết vì đã quay lại với sự bại hoại của người ngoại giáo. "Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn" nói lên sự thật đáng buồn là nhiều người tự nhận là theo Chúa Giê-xu nhưng chỉ có sự thay đổi bên ngoài, còn bên trong thì vẫn dơ dáy và xấu xa.

Cuối cùng, để không gây sự va vấp hay khiến người khác lầm lạc, những người lãnh đạo Cơ Đốc phải khiêm nhường trong bản chất, thánh khiết và quân bình trong lối sống. Đây cũng là những đức tính không thể thiếu nơi hết thảy chúng ta là những người yêu Chúa Giê-xu và vâng lời Ngài.

Nhờ Sứ đồ Phi-e-rơ mà chân tướng của giáo sư giả đã bị phơi bày. Điều nầy giúp gì cho bạn nhận biết giáo sư giả trong thời hiện đại nầy?

Lạy Chúa, xin giữ con trong đường lối của Ngài, xin giúp con nhận biết các giáo sư giả để chính mình và người khác không bị lầm lạc và bị lợi dụng.

(c) 2024 svtk.net