Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Được Giải Cứu

Lu-ca 8:26-39

"Dân chúng đổ ra xem việc vừa xảy ra; khi họ đến gần Chúa Giê-xu, họ thấy người vốn bị quỷ ám đang ngồi dưới chân Chúa Giê-xu, mặc áo quần, trí óc tỉnh táo, thì họ khiếp sợ" (câu 35 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình cảnh của người bị quỷ ám thế nào? Dù ma quỷ nhận biết Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, nhưng nhận biết đó thế nào? Ông Lu-ca muốn bạn lưu ý đến điều gì trong câu chuyện? Chúa Giê-xu giải cứu bạn như thế nào? Quyền năng và sự giải cứu của Ngài đã tác động trên cuộc đời của bạn ra sao?

Một vài chi tiết trong câu chuyện có thể khiến chúng ta khó nắm bắt được những điểm chính mà ông Lu-ca muốn truyền đạt. Vì cảm thương những người chăn heo mất việc và phải chạy trốn chủ, vì tiếc mấy ngàn con heo bị chết chìm, đôi khi chúng ta không thấy linh hồn, dù chỉ của một người, vẫn có giá trị hơn muôn vàn của cải. Việc xác định vị trí Giê-ra-sê và lý do Chúa Giê-xu không diệt lũ quỷ cũng là vấn đề khiến nhiều người khó nghĩ. Đừng quên chúng ta đang ở thế kỷ 21. Việc xác định một địa danh cách đây hơn hai ngàn năm không phải là điều dễ dàng, và thời gian Chúa Giê-xu thi hành chức vụ trên đất chưa phải là thời điểm Ngài hủy diệt Sa-tan và tay sai của nó. Qua câu chuyện, chúng ta cần nhận thức rằng số ngày của Sa-tan và quỷ sứ của nó đã được Đức Chúa Trời định đoạt. Vương quốc tối tăm, đầy sự gian trá và bại hoại của Sa-tan sẽ đến lúc cáo chung.

Sau khi mô tả tình cảnh cô đơn, khốn khổ và cũng thật đáng sợ của người bị quỷ ám (câu 27), ông Lu-ca nhấn mạnh, Chúa Giê-xu chính là Con Đức Chúa Trời. Qua lời tuyên xưng của đạo quân ma quỷ về Chúa Giê-xu (câu 28), thì ma quỷ cũng không biết rõ quyền năng cũng như mục đích Ngài đến để giải cứu nhân loại khỏi quyền lực của chúng - nên van xin Ngài cho nhập vào bầy heo (câu 31-32). "Quân đoàn" là đơn vị quân đội lớn nhất của đế quốc La Mã. Một quân đoàn có từ ba đến sáu ngàn người. Thật kỳ lạ và đáng khiếp sợ, vì cả một bầy quỷ dữ hằng mấy nghìn mà chỉ ám vào một người, khiến người nầy dỡ sống dỡ chết. Hơn nữa là cả quân đoàn ma quỷ trước đó không ai khống chế được, giờ đây run rẩy phủ phục trước mặt Chúa Giê-xu và van xin (câu 31).

Sa-tan vô cùng tàn bạo và độc dữ, những ai ở dưới quyền kiểm soát của nó, nếu không được Chúa Giê-xu giải cứu thì khốn khổ khôn cùng và kết cuộc là bị diệt vong. Cảm thương hoàn cảnh của người bị quỷ ám, Chúa Giê-xu đuổi bầy quỷ đi và người nầy được phục hồi. Mục đích của Ngài là chữa lành và ban sự sống. Mục đích của ma quỷ là gây tổn thương, giết chết và hủy diệt. Dù người Giê-ra-sê không muốn Chúa Giê-xu lưu lại địa phận của họ, nhưng do lòng cảm thương và ước muốn họ nhận được sự cứu rỗi, Chúa Giê-xu đã để người bị quỷ ám vừa được chữa lành ơœ lại đó, làm chứng về quyền năng giải cứu của Ngài.

Tiếp tục suy ngẫm câu chuyện và nghĩ đến quyền năng giải cứu Chúa ban cho, bạn sẽ nói gì với người khác về những điều mà Chúa Giê-xu làm cho bạn?

Tạ ơn Chúa đã phá tung xích xiềng của tội lỗi ràng buộc con trước đây, ban cho con sự tự do trong Ngài. Xin giúp con mạnh dạn rao ra ơn giải cứu và tình yêu của Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net