Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tin Kính và Thỏa Lòng

Phi-líp 4:10-20

"Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn" (I Ti-mô-thê 6:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô đang sống ở đâu? Trong hoàn cảnh đó, làm thế nào ông sống thỏa lòng? Thỏa lòng là gì? Thỏa lòng có là nếp sống của bạn không? Làm sao để được thỏa lòng?

Từ sau khi tổ phụ của loài người là ông bà A-đam và Ê-va bị Sa-tan cám dỗ thì loài người luôn tìm kiếm ba điều: sự mê tham của mắt: Sắc đẹp, sự giàu sang, phú quý; sự mê tham của xác thịt: Ham mê ăn uống, ham mê dục vọng; sự kiêu ngạo của đời: Ham mê danh vọng, địa vị, quyền lực. Nói một cách ngắn gọn, những tham vọng nầy chỉ trên ba chữ: Danh, lợi, quyền.

Khi con người chưa thỏa mãn với những tham vọng đó thì họ không bao giờ thỏa lòng. Nói đúng hơn là con người không bao giờ cảm thấy thỏa lòng với những điều mình đang có. Người đời gọi đó là túi tham không đáy. Đó là những gì mà người ta đang theo đuổi trên đời nầy.

Nhưng Cơ Đốc nhân là những người thuộc về Đấng Cơ Đốc thì khác. Sứ đồ Phao-lô nói: "Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Chúa Giê-xu Cơ Đốc là quý hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Cơ Đốc và được ở trong Ngài" (Phi-líp 3:8-9a). Sứ đồ Phao-lô nói cách mạnh mẽ rằng dù ông có danh vọng trong tôn giáo, am hiểu luật pháp Môi-se, tự hào về dòng giống, chủng tộc, nhưng ông vẫn coi mọi điều đó vô nghĩa. Ông mong trở nên giống như Đấng Cơ Đốc, giống bản tính thánh khiết, công chính, yêu thương của Ngài, giống tâm tình hy sinh, khiêm nhường của Chúa, giống Ngài trong năng quyền thuộc linh: Thắng điều ác, thắng những cám dỗ như mà Chúa chịu trước khi Ngài thi hành chức vụ. Sứ đồ Phao-lô gọi những điều nầy là sự tin kính.

Sứ đồ Phao-lô cũng đề cập đến sự cám dỗ vật chất mà ông đã vì Chúa mà từ bỏ. Ông thỏa lòng với mọi cảnh ngộ, dù no hay đói, đủ hay thiếu, nghèo hèn hay dư dật. Ông không chạy theo vật chất đời nầy, không đòi hỏi quyền lợi dành cho một sứ đồ danh tiếng. Ông luôn thỏa lòng với những điều mình có.

Ngày nay ngay trong lãnh vực tôn giáo, con người vẫn còn bị cám dỗ bởi những danh, lợi, quyền. Biết bao người vẫn còn ham hố đời nầy, không bao giờ thỏa lòng. Khi không thỏa lòng thì con người khó mà dâng lời tạ ơn Chúa.

Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn. Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được. Như vậy, miễn là đủ ăn đủ mặc thì phải thỏa lòng; còn như người muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất. Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có người vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn" (I Ti-mô-thê 6:6-10).

Hãy nhờ ơn Chúa học theo Sứ đồ Phao-lô, tập tành sự tin kính. "Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa" (I Ti-mô-thê 4:8). Đồng thời, hãy học biết thỏa lòng về điều mình có để luôn thấy phước hạnh trong mọi điều Chúa ban cho mình.

Bạn đã tập tành sự tin kính mỗi ngày thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con noi theo gương Sứ đồ Phao-lô mà tập tành sự tin kính để ngày càng giống Chúa hơn. Xin giúp con luôn thỏa lòng với những gì Chúa ban cho để vui sống trong ân sủng và hết lòng phục sự Ngài.

(c) 2024 svtk.net