Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Khao Khát Gì?

Thi-thiên 42:1-11

"Đức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi mơ ước Chúa, như con nai cái thèm khát khe nước" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang ở trong hoàn cảnh nào? Vì sao ông so sánh lòng khao khát Chúa với sự thèm khát nước của nai cái? Điều gì đang là nỗi khao khát trong bạn? Bạn đối phó với sự ngã lòng như thế nào?

Con cháu Cô-rê là những người được Vua Đa-vít lập nên để phục vụ trong đền thờ. Là những người bị lưu đày, xa quê hương và đang ở trong tay của những người thù nghịch, họ đang bị áp bức (câu 9), chế nhạo (câu 10). Trong hoàn cảnh như thế, họ khao khát được thờ phượng, phục vụ trong đền thờ và được thông công với Đức Chúa Trời. Đối với người Ít-ra-ên, đền thờ tượng trưng cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Vì thế, khi tác giả bị phân cách khỏi đền thờ, ông cảm thấy bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời. Có khi nào bạn cảm thấy mình cách xa Chúa không? Là những người có Chúa Thánh Linh, chúng ta chẳng bao giờ bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời trừ khi chúng ta cố ý đắm mình trong tội lỗi mà lòng không chút ăn năn, thống hối; những lúc như vậy, dù bạn có cầu nguyện, dâng hiến, hát thánh ca... Chúa cũng không nghe (Ê-sai 59:1, 2).

Thi-thiên nầy cũng là tiếng nói của những người bị thương tổn, mong muốn được Đức Chúa Trời chữa lành và thỏa đáp những khao khát trong tâm hồn. Ba lần tác giả nói rằng linh hồn ông đang sờn ngã (câu 5, 6, 11). Điều mà tác giả khao khát là chính Đức Chúa Trời chứ không phải là một người nào hay một điều gì ở trần thế. Có bao nhiêu người giữa vòng chúng ta khao khát Đức Chúa Trời như thế? Có bao nhiêu lần chính mình khao khát tìm kiếm Ngài hết lòng? Hay chúng ta chỉ tìm kiếm con người và vật chất thế gian?

Tác giả đang ngã lòng thất vọng. Đối phó với sự ngã lòng không phải là điều dễ dàng. Thường khi chúng ta phải vật lộn, tranh đấu với sự ngã lòng, nhưng tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài luôn ở cùng chúng ta. Dù nỗi sầu khổ, ngã lòng giống như ba đào đang phủ chụp chúng ta (câu 7), Đức Chúa Trời cũng sẽ làm cho chúng lắng xuống. Ngài sẽ cất đi mọi buồn rầu và làm thân hồn của chúng ta được bình tịnh trở lại.

Một trong những phương cách để đối phó với sự ngã lòng là chúc tụng Đức Chúa Trời (câu 5, 11). Có người nghĩ đang khi ngã lòng thất vọng, lòng dạ đâu mà chúc tụng Chúa. Nhưng nếu lúc đó bạn cất tiếng chúc tụng Ngài, bằng cách hát các bài thánh ca hoặc ngâm nga các Thi-thiên như Thi-thiên 23 chẳng hạn, tâm trạng bạn sẽ đổi khác, khi đó bạn không còn chú tâm vào nỗi sầu khổ của mình, mà hướng đến Đức Chúa Trời và những lời hứa của Ngài. Điều nầy khiến thái độ, suy nghĩ và cảm xúc của bạn chuyển từ chỗ tiêu cực sang tích cực, từ buồn sang vui, từ chán chường, thất vọng sang hy vọng.

Lạy Chúa, Ngài là nguồn hy vọng. Con tạ ơn và chúc tụng Ngài, khi con ngã lòng thất vọng, Ngài luôn nâng đỡ con.

(c) 2024 svtk.net