Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Báo Đáp Đức Giê-hô-va

Thi-thiên 116

"Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi? (câu 12)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cho thấy những ơn lành nào Chúa ban cho ông? Ông làm gì với sự nhận biết đó? Chúng ta báo đáp ơn Ngài bằng lời hứa nguyện gì?

Khi tác giả Thi-thiên 116 cảm nhận được ơn của Đức Chúa Trời đối với mình thì ông tự hỏi: "Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi?" (câu 12). Rồi ông bày tỏ một cách tích cực về những gì ông sẽ dâng lên Ngài, câu 1: "Tôi yêu mến Đức Giê-hô-va." Tại sao? Vì Đức Giê-hô-va yêu mến loài người. Ngài tạo dựng muôn loài và sau đó Ngài dựng nên con người để hưởng mọi việc Ngài dựng nên. Ngài dựng nên con người theo hình ảnh Ngài và loài người là loài cao quý nhất trong muôn loài. Ngài yêu mến con người; và ngược lại, Ngài cũng muốn con người yêu mến Ngài. Điều đầu tiên để báo đáp Đức Giê-hô-va là yêu mến Ngài.

Tác giả cũng nói: "Tôi sẽ đi trước mặt Đức Giê-hô-va trong đất kẻ sống" (câu 9). Người sống là người thuộc về Chúa, có sự sống đời đời (Giăng 3:16, 36). Đi trong đất người sống là sống cách đạo đức tốt đẹp, sống với tư cách của người thuộc về Chúa, phản ánh tâm tình của Đấng Cơ Đốc. Đó là một đời sống làm sáng Danh Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 6:20).

Trong câu 13 trước giả nói tiếp: "Tôi sẽ cầm cái chén cứu rỗi, mà cầu khẩn Danh Đức Giê-hô-va." Cầm chén cứu rỗi là gì? Khi Chúa Giê-xu ban tiệc thánh thì Ngài cầm chén tạ ơn Đức Chúa Trời mà nói rằng: "Chén nầy là sự giao ước mới trong máu ta" (1 Cô-rinh-tô 11:25a). Và Sứ đồ Phao-lô đã nhắc: "Ấy vậy, mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến" (1 Cô-rinh-tô 11:26). Vậy, cầm chén cứu rỗi cũng có nghĩa là rao sự chết của Chúa cho mọi người. Báo đáp Đức Giê-hô-va là nói về Ngài, giới thiệu về sự cứu rỗi của Ngài cho mọi người biết. Sau khi Chúa Giê-xu chữa lành người bị quỷ ám, ông đòi theo Chúa, Ngài phán: "Hãy về nhà ngươi, thuật lại mọi điều Đức Chúa Trời đã làm cho ngươi" (Lu-ca 8:39a). Thi-thiên 22:22 chép rằng: "Tôi sẽ rao truyền Danh Chúa cho anh em tôi, và chúc tụng Chúa giữa hội chúng."

Câu 14, 18 chép rằng: "Tôi sẽ trả xong cho Đức Giê-hô-va các sự tôi hứa nguyện." Đôi khi chúng ta hứa rồi quên, hoặc làm không tròn. "Tôi sẽ trả xong" nghĩa là trả cho hết, trả cho trọn chứ không phải trả nửa chừng, như Sứ đồ Phao-lô nói: "Tôi đã xong cuộc chạy." Muốn báo đáp Đức Giê-hô-va thì phải trả xong sự hứa nguyện mình.

Câu 17, ông mạnh mẽ nói: "Tôi sẽ dâng của lễ thù ân cho Chúa." Của lễ thù ân là của lễ cảm tạ. Nếu người Ít-ra-ên luôn dâng của lễ thù ân trong mọi dịp thì chúng ta cũng phải dâng của lễ cảm tạ cho Chúa suốt cả đời mình. Vì ơn Chúa ban cho chúng ta lớn lao và kỳ diệu vô cùng. Cả đời chúng ta tạ ơn Chúa cũng không đủ.

Báo đáp Đức Giê-hô-va là lòng thành của người biết ơn Chúa. Báo đáp bằng tình yêu của chúng ta dành cho Ngài; làm sáng Danh Ngài giữa thế gian vô tín, bại hoại nầy; nói cho mọi người biết về ơn của Ngài để họ trở lại tìm kiếm Chúa; và cảm tạ Chúa suốt cuộc đời.

Bạn đã báo đáp ơn Chúa như thế nào?

Cảm tạ Chúa về mọi điều Ngài đã làm cho con. Con nguyện hết lòng yêu mến Ngài, tôn ngợi và chúc tụng Danh Thánh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net