Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tích Lũy cho Tương Lai

Lu-ca 16:1-9

"Họ (những người giàu) phải làm việc thiện, làm nhiều việc phước đức, có lòng rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ; như vậy họ tích lũy cho tương lai mình một nền tảng vững bền để nắm chắc sự sống thật" (1 Ti-mô-thê 6:18-19 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chuyện gì xảy ra cho người quản gia? Ông đáp ứng cách nào? Ông đã được khen về điều gì? Chúa dạy chúng ta điều gì? Bạn đang tích lũy của cải cho tương lai bạn bằng cách nào?

Qua người quản gia biết mình sắp bị đuổi việc vì phung phí tài sản của chủ. Ông bèn kêu riêng từng con nợ của chủ và giảm giấy nợ xuống, người thì còn 50%, người thì còn 80%. Ông lợi dụng tài sản của chủ, để tạo cảm tình với các con nợ nhằm chuẩn bị cho tương lai, khi bị thất nghiệp, ông sẽ nhờ họ giúp đỡ (câu 1-7).

Cần lưu ý, Chúa không khen người quản gia về mặt đạo đức, ông ta bị gọi là "bất chính." Chúa không bao giờ khuyến khích chúng ta dùng những thủ đoạn thiếu đạo đức. Nhưng người quản gia được khen là khôn lanh vì biết lợi dụng cơ hội, dùng tiền của chủ kết bạn để lo cho tương lai của mình. Rồi Chúa bình luận rằng người thế gian (con cái đời này) khôn khéo hơn con cái Chúa (con cái sự sáng) trong việc sử dụng tiền bạc, của cải vật chất để đầu tư cho tương lai (câu 8).

Là con cái Chúa, Ngài khuyên chúng ta điều gì? (câu 9). Của cải (ma-môn) bị gọi là bất nghĩa vì chúng thường đi đôi với những hoạt động không lương thiện (1 Ti-mô-thê 6:6-10; Gia-cơ 5:1-6). Bản song ngữ NIV-VPNS dịch là của cải trần gian. Chúa phán rằng người thế gian khôn ngoan biết dùng của cải trần gian để đầu tư cho tương lai tạm bợ trong đời này, là con cái Chúa cần biết sử dụng của cải vật chất, trong khi còn sống trên đất, để đầu tư cho cõi vĩnh hằng. Chúng ta không mang được gì lên thiên đàng khi chúng ta qua đời (cơ hội chấm dứt), nhưng có thể tích lũy cho tương lai mình dưới hình thức những việc thiện, dùng thì giờ chia sẻ, nâng đỡ, giúp người khác về tinh thần lẫn vật chất (1 Ti-mô-thê 6:18-19). Là quản gia của Chúa, Ngài muốn chúng ta khôn ngoan sử dụng đúng đắn thì giờ, tài năng, tiền bạc, của cải cho cõi vĩnh hằng ngay trong đời này bằng cách chia sẻ, ban cho những gì chúng ta nhận lãnh từ Chúa.

Bạn sử dụng tiền, tài, thì giờ, sức lực... Chúa ban cho thế nào? Đang thâu trữ hay sống ban cho? Bao nhiêu phần bạn dành cho cõi vĩnh hằng?

Lạy Chúa, xin mở mắt tâm linh của con để con có sự khôn ngoan thiên thượng, hầu cho con biết sốt sắng dùng tất cả những gì Chúa ban cho để tích lũy cho cõi vĩnh hằng, dẫn dắt được nhiều linh hồn về đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net