Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Con Đường Diệt Vong

Na-hum 2:1-13

"Đức Giê-hô-va vạn quân phán: ‘Này, Ta chống lại ngươi..." (câu 13 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ni-ni-ve được gọi là hang sư tử? Vì sao Ni-ni-ve bị tàn phá? Điều gì khiến Đức Chúa Trời nói với một nước hay một dân tộc rằng: "Này, Ta chống lại ngươi"?

Trong cuộc chiến I-rắc, thành phố Mosul thường được giới truyền thông nhắc đến. Đây là thành phố nổi tiếng thuộc tỉnh Ni-ne-ve, bởi nhà tiên tri và là nhà truyền giáo Giô-na nằm ở đây.

Lúc ông Na-hum nói lời tiên tri này, Ni-ni-ve là thủ đô của đế quốc A-sy-ri hiếu chiến đã tiêu diệt vương quốc Ít-ra-ên ở phía bắc. Đế quốc tàn bạo và giàu có này được Tiên tri Na-hum mô tả như một hang sư tử đầy của cải cướp được (câu 12). Thành Ni-ni-ve rộng khoảng mười cây số vuông với thành lũy kiên cố và các chiến xa có thể chạy trên mặt tường thành. Tuy nhiên, sau khi Tiên tri Na-hum nói lời tiên tri về sự hủy phá thành Ni-ni-ve, thành này bị liên quân hùng hậu của người Ba-by-lôn và Mê-đi vây chặt và san bằng hai năm sau đó... Tiên tri Na-hum mô tả rằng Ni-ni-ve bị bao vây (câu 10) và bị người Ba-tư san bằng vào năm 612 T.C. Sau này, những người Mông Cổ, Thổ Nhỉ Kỳ và Kurds đã ra sức tàn sát cộng đồng A-sy-ri ở Ni-ni-ve. Trong thế chiến thứ nhất 1914-1918, hai phần ba người A-sy-ri ở đây bị giết.

Các câu 3-4 mô tả quân thù công phá thành và tràn vào thành để cướp và giết như thế nào. Câu 6 cho thấy các kinh đào cung cấp nước cho thành Ni-ni-ve lại gây nên thảm họa cho thành này, bởi nước sông thình lình dâng cao trở thành cơn lũ làm sạt lở một phần chiến lũy và mở đường cho quân địch tràn vào triệt hạ thành đến mức độ hầu như xóa hết mọi dấu tích. Nhiều thế kỷ sau, người ta không biết đích xác thành này nằm nơi nào. Tóm lại, phân đoạn này nhấn mạnh đến sự thất bại của người A-sy-ri đã một thời làm mưa làm gió trong khắp khu vực. "Hang sư tử nay còn đâu" (câu 11) là lời nhắn nhủ của Tiên tri Na-hum rằng mưu chước, thủ đoạn, sự tàn độc, bạo lực, cường quyền sẽ trở nên vô ích khi Đức Chúa Trời phán rằng: "Này, Ta nghịch cùng ngươi" (câu 13). Đây là câu mà khi nghe Chúa phán chúng ta phải bừng tỉnh, ăn năn ngay vì khi Đức Chúa Trời từ bỏ, nghịch với ta, thì còn ai đứng với chúng ta được nữa!

Đức Chúa Trời sẽ phán gì với bạn và dân tộc bạn ngày nay?

Lạy Chúa, Ngài là quan án công minh và cũng là Cứu Chúa của nhân loại. Xin giúp con và Hội Thánh con trung tín rao truyền lời sự sống và tình yêu của Ngài cho dân tộc con, để họ thoát khỏi hình phạt khi Ngài xét đoán thế gian trong tòa án chung thẩm của toàn thể nhân loại.

(c) 2024 svtk.net