Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Vâng Lời Một Phần

I Sa-mu-ên 15:1-16

"‘Ta hối tiếc vì đã lập Sau-lơ làm vua; bởi người đã xây bỏ Ta, không làm theo Lời Ta.’ Sa-mu-ên buồn rầu, kêu cầu cùng Đức Giê-hô-va trọn đêm" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người A-ma-léc bị tận diệt? Vì sao Đức Chúa Trời hối tiếc và ông Sa-mu-ên buồn rầu? Phía sau sự không vâng lời của Vua Sau-lơ có tội nào ẩn giấu? Qua bài học này bạn thấy người của Chúa cần điều gì nhất? Sẽ có những nguy hại nào nếu bạn phục vụ Đức Chúa Trời theo cách của bạn chứ không phải cách của Ngài?

Nhiều lúc chúng ta không hiểu được cách Chúa đối xử với người A-ma-léc như trong câu chuyện hôm nay. Đối với nhiều người, cuộc "thánh chiến" mà Vua Sau-lơ thực hiện nhằm trừng phạt dân tộc gian ác đã từng chặn đường người Ít-ra-ên khi họ ra khỏi Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:14-16) chỉ làm cho sự việc trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, trước khi vội vàng kết luận về Đức Chúa Trời, chúng ta nên nhớ rằng Đức Chúa Trời mà nhiều người chống đối là Đấng đã ban Con Một của Ngài để chết thay cho toàn thể nhân loại. Mặt khác, chúng ta chỉ thấy một mặt của sự việc, Đức Chúa Trời là Đấng thấy toàn diện bức tranh của thế giới từ lúc sáng tạo cho đến khi Chúa Giê-xu tái lâm. Và ngày nay, nhiều cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới, có phải chúng ta đối diện với sự hủy diệt tàn khốc của những cuộc chiến đã và đang xảy ra như những người đồng lõa vì sự im lặng của mình?

Lệnh truyền như trong câu 3 thật hiếm hoi, kể cả trong thời chiến khi chiến sự trở nên khốc liệt nhất. Lệnh truyền này nhằm vào những người mà tội lỗi của họ cứ chồng chất. Nếu những người gian ác đến độ cùng cực này tiếp tục sinh tồn thì biết bao người vô tội phải mất mạng. Tuy nhiên, khi đọc câu chuyện này, chúng ta lưu ý hơn hết là việc Vua Sau-lơ không vâng lời (câu 9), tha chết cho Vua A-ga; Vua Sau-lơ muốn mọi người biết thẩm quyền của mình; lại tham lam khi giữ những súc vật béo mập. Tội bất tuân này không chỉ một mình Vua Sau-lơ mà còn ảnh hưởng trên dân chúng. Không có lý do nào có thể biện minh cho tội không vâng lời. Vâng lời là điều Chúa đòi hỏi chúng ta trong nếp sống phục vụ Ngài hằng ngày. Tội bất tuân dẫn Vua Sau-lơ đến chỗ bị Đức Chúa Trời phế bỏ.

Nhiều lúc chúng ta cũng giống Vua Sau-lơ, không chối bỏ Đức Chúa Trời bằng cách đi theo một thần khác, nhưng chối bỏ Ngài bằng cách không vâng lời và phục vụ Ngài theo cách của mình chứ không phải cách của Ngài. Vua Sau-lơ ngụy biện rằng ông lấy những con chiên, bò mập là để dâng cho Đức Chúa Trời (câu 15). Nhưng thực chất thì ông chú ý đến bản thân ông hơn là Đức Chúa Trời. Ngài muốn ông vâng lời tuyệt đối, còn ông chỉ vâng lời một phần và như thế có nghĩa là chẳng vâng lời gì cả.

Trong những lãnh vực nào bạn thường chỉ vâng lời Đức Chúa Trời một phần? Hãy quyết định vâng lời Ngài một cách tuyệt đối trong mọi lãnh vực của cuộc sống ngay từ hôm nay.

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì sự hiểu biết mới trong sự tin cậy và vâng lời. Xin giúp con thật lòng và trọn vẹn tin cậy và vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net