Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thách Thức Sống Hy Sinh

Lu-ca 9:18-27

"Ngài phán với mọi người: Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta" (câu 23 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ xưng Chúa Giê-xu là ai? Với bạn, Chúa Giê-xu là ai? Tại sao Chúa Giê-xu nói rõ về sự thống khổ, sự chết và sự sống lại trước khi Ngài kêu gọi mọi người? Lời kêu gọi này có là sự thách thức lớn đối với bạn không? Vì sao?

Câu chuyện hôm nay dẫn chúng ta đến đỉnh điểm, trọng tâm mà toàn bộ Phúc Âm của ông Lu-ca xoay quanh: Bày tỏ Chúa Giê-xu thật sự là ai. Trước đó, ông bắt đầu mô tả hành trình đến Giê-ru-sa-lem của Chúa Giê-xu. Tiếp theo, ông khẳng định Chúa Giê-xu chính là Đấng Mết-si-a, dù ông đã cho biết điều này ngay từ các câu 4:18-21, nhưng các sứ đồ chưa chấp nhận. Tuy nhiên, ông Phi-e-rơ và các môn đệ khác đi đến kết luận rằng Chúa Giê-xu là Đấng Cơ Đốc của Đức Chúa Trời (câu 20). Thật ra, sự hiểu biết của các sứ đồ về Chúa Giê-xu còn nhiều giới hạn, nên câu trả lời của ông Phi-e-rơ có ý nghĩa rất lớn lao.

Việc Đấng Mết-si-a sẽ chịu thống khổ, chịu chết và sống lại là điều gây sửng sốt, hay có thể nói là cú sốc lớn đối với các sứ đồ. Điều khó chấp nhận đối với họ là những người theo Ngài rồi cũng phải chịu chết khi Chúa nói rằng các môn đệ phải vác cây thập tự mà theo Ngài (câu 23). Đóng đinh trên cây thập tự là hình thức mà người La Mã sử dụng để hành hình những tội phạm nguy hiểm. Việc người tử tù phải vác thập tự của chính mình đến nơi hành hình nói lên sự thuận phục uy quyền của đế quốc La Mã. Vì thế, vác thập tự mình theo Chúa Giê-xu có nghĩa là thuận phục Ngài, là đồng hóa với Ngài để sống quên mình, hy sinh, chịu khổ; là sẵn sàng đối mặt với sự chống đối, bức hại, và sự chết. Vác thập tự giá mỗi ngày đối với Cơ Đốc nhân còn có nghĩa là hằng ngày chúng ta đối mặt với hoàn cảnh mới, những con người mới và những nan đề mới.

Đối với thế gian sống còn là tất cả, thành công là trên hết và quyền lực là con đường để vươn lên, nhưng Phúc Âm của vương quốc Đức Chúa Trời làm đảo lộn những giá trị này, và tỏ cho chúng ta thấy rằng còn có một con đường khác, những giá trị khác cao trọng hơn, trong đó có sự hy sinh quên mình vì Chúa Cứu Thế Giê-xu và vì người khác. Bạn chấp nhận giá trị nào? Đôi khi người theo Chúa Giê-xu không phân biệt được những điều thuộc thế gian nên vẫn vì lợi riêng mà tìm cách thu tóm quyền lực, tiền của hơn là xả thân vì vương quốc Đức Chúa Trời. Đối với một số người, việc xưng nhận đức tin nơi Chúa Giê-xu có nghĩa là dại dột đánh mất thanh danh hoặc triển vọng thăng tiến trong xã hội. Đây là dịp để bạn ngẫm nghĩ kỹ cách bạn đang sống, rồi cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn theo gương Chúa Giê-xu và lựa chọn những giá trị vĩnh cửu.

Lạy Chúa, theo gương Ngài để sống hy sinh quên mình vì người khác là điều không dễ dàng, nhưng con tin Ngài sẽ giúp con sống cuộc đời cao đẹp như Ngài đã sống và chọn lựa những gì còn đời đời.

(c) 2024 svtk.net