Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đổi Mới Tâm Trí

Cô-lô-se 3:1-4

"Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra" (Châm Ngôn 4:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Đổi mới tâm trí quan trọng thế nào đối với sự đổi mới toàn diện đời sống Cơ Đốc nhân? Mệnh lệnh "hãy ham mến những sự ở trên trời" có ý nghĩa gì? Làm thế nào chúng ta không "chăm những sự thuộc về xác thịt" khi vẫn còn sống trong xác thịt?

Mọi việc làm đều khởi đầu bằng một suy nghĩ. Để có thể sống một cuộc đời mới, chúng ta phải bắt đầu bằng một sự đổi mới trong tâm trí. Đây phải là khởi điểm và nguồn cội của mọi sự đổi mới khác. Nói về sự đổi mới tâm trí, trong Cô-lô-se 3:2 Sứ đồ Phao-lô dạy: "Hãy ham mến các sự trên trời, đừng ham mến các sự dưới đất." Câu này được hiểu theo bản Kinh Thánh NIV là "hãy chú tâm vào việc trên trời, đừng để ý đến việc dưới đất." Trong Rô-ma 8:5, Sứ đồ Phao-lô nói: "Người sống theo bản tính tội lỗi chú tâm đến những điều bản tính đó ham thích; người sống theo Chúa Thánh Linh chú tâm đến những điều Chúa Thánh Linh yêu thích." Những câu Kinh Thánh này chứa đựng những chỉ dẫn cũng như mục tiêu của việc đổi mới tâm trí.

Kinh Thánh Cựu Ước cũng nhấn mạnh về việc đổi mới từ tấm lòng. Châm Ngôn 4:23 dạy: "Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra." Vì tấm lòng là "nguồn sự sống," cho nên bước đầu tiên của cuộc đời đổi mới phải là đổi mới từ căn nguyên trong tâm trí chứ không phải là cố gắng thay đổi những hành động bên ngoài. Khi vấn đề căn nguyên chưa được giải quyết, dù có cố gắng đổi mới bên ngoài, thì nội tâm vẫn luôn căng thẳng liên tục. Sự đổi mới cuộc đời Cơ Đốc nhân chỉ có thể thành công trọn vẹn khi sự đổi mới bắt đầu từ một khởi điểm đúng, đó là tâm trí, là căn nguyên của cuộc sống.

Mục tiêu tối hậu của đổi mới trong tâm trí là "có đồng một tâm tình như Đấng Cơ Đốc đã có" (Phi-líp 2:5), tức là phải "suy nghĩ theo cách mà Chúa Giê-xu đã suy nghĩ." Muốn tiến đến mục tiêu này, Cơ Đốc nhân phải (1) ngừng chú tâm vào những việc bản chất tội lỗi ham thích, tức là ngừng những suy nghĩ về những việc tối tăm (Rô-ma 8:5); (2) ngừng suy nghĩ vị kỷ như trẻ con (I Cô-rinh-tô 14:20); (3) chú tâm vào những việc "Chúa Thánh Linh yêu thích" (Rô-ma 8:5), tức là hướng suy nghĩ của mình vào những việc trên trời, những việc thánh thiện (Cô-lô-se 3:2).

Cơ Đốc nhân có tâm trí được đổi mới không còn suy nghĩ về những việc ác hoặc những điều tối tăm, những điều chỉ để thỏa mãn dục vọng của mình, không còn hướng lòng mình về những việc mang tính ích kỷ; nhưng luôn suy nghĩ về việc phụng sự Chúa, làm vinh hiển danh Ngài bằng đời sống của mình, và nghĩ đến ích lợi cho người khác. Cách suy nghĩ mới này không phải dễ dàng vì đi ngược với lối suy nghĩ theo thói thường của thế gian. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Linh và sự cộng tác chặt chẽ giữa chúng ta với Ngài, tâm linh chúng ta sẽ được đổi mới toàn vẹn vì "Đức Chúa Trời làm mọi sự được cả" (Mác 10:27).

Bạn đang cố tạo ra những thay đổi trong đời sống bằng nỗ lực của chính mình hay những thay đổi này đến một cách tự nhiên từ sự đổi mới sâu xa trong tâm trí?

Lạy Chúa, xin Ngài ban quyền năng của Chúa Thánh Linh tràn đầy trong đời sống con, giúp con kinh nghiệm được sự đổi mới tâm trí một cách trọn vẹn.

(c) 2024 svtk.net