Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nước Đắng Hóa Ngọt

Xuất Ê-díp-tô Ký 15:22-27

"Những điều mắt chưa thấy, tai chưa nghe và lòng người chưa nghĩ đến, thì Đức Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn cho những người yêu kính Ngài" (1 Cô-rinh-tô 2:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại Ma-ra người Ít-ra-ên gặp nan đề nào? Dân chúng tỏ thái độ nào? Ông Môi-se làm gì? Giải pháp của Chúa ra sao, có khó thực hiện không?

Người Ít-ra-ên đến tại vùng đất Ma-ra sau gần một tháng rời Ai Cập. Từng người đã qua một trải nghiệm lạ lùng nhất trong đời: Đi qua lòng Biển Đỏ như đi trên đất khô (Hê-bơ-rơ 11:29). Trụ mây che chở ban ngày, trụ lửa soi sáng ban đêm, không bao giờ lìa khỏi họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:21-22). Đến vùng hoang mạc này, họ không tìm ra nước, khi đến Ma-ra, là nơi có nước, lại không uống được vì nước đắng quá. Toàn dân cất tiếng than phiền, ông Môi-se đem vấn đề kêu cầu cùng Đức Chúa Trời. Cùng trong một hoàn cảnh, một tình huống giống nhau nhưng hai phản ứng khác biệt chỉ vì cõi lòng vô tín. Đây không phải là lần đầu tiên họ thốt ra những lời than phiền. Đức Chúa Trời không bao giờ thay đổi, nhưng lòng tin thì có thể khác biệt. Đức Chúa Trời chưa hề bất năng nhưng lòng vô tín làm giới hạn phước hạnh.

"Môi-se kêu cầu và Chúa chỉ cho ông một khúc cây. Ông nắm lấy khúc cây, liệng xuống nước và nước hóa ngọt" (câu 25). Khúc cây đã nằm sẵn từ bao giờ. Giải pháp của Đức Chúa Trời luôn có sẵn cho người có lòng tin cậy. Bất kể tình huống khó khăn đến đâu, nguy hiểm mực nào, thậm chí điều mà "lòng người chưa nghĩ đến thì Đức Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn cho những người yêu kính Ngài" (1 Cô-rinh-tô 2:9).

Đức Chúa Trời không nói phải làm gì với khúc cây, nhưng khi nhận lấy giải pháp từ Chúa, ông Môi-se biết ngay những gì cần phải làm. Không phải khúc cây nào cũng được, mà phải là khúc cây Chúa chỉ cho. Khi người Cơ Đốc đối diện với nan đề của nước đắng, biện pháp giải quyết phải đến từ Chúa và cần làm theo đúng như điều Ngài dặn bảo. Đừng thắc mắc về sự chỉ dạy của Chúa sao có vẻ lạ lùng, khó hiểu, không thể giải thích, hoặc mình không muốn... Nước đắng có thể là khi sức khỏe suy kém, là lúc thất nghiệp không tiền, là khi người khác không hiểu mình, bị khinh chê, lên án, muộn phiền, chịu thiệt, v.v... Chúng ta có chấp nhận giải pháp của Chúa trước những dòng nước đắng đó không? Lòng tin cậy Chúa giúp ông Môi-se hiểu phải làm gì với khúc cây, "ông ném xuống nước thì nước trở nên ngọt." Biện pháp của Chúa dễ quá, nhưng khó làm vì lòng mình vô tín; biện pháp của Chúa nhanh quá, nhưng lòng mình lại chậm tin; biện pháp của Chúa hiệu nghiệm quá, nhưng mình không bao giờ tập tành sử dụng. Khúc cây của Chúa có thể là thập giá mà con dân Chúa phải liều mình vác lấy, một lời xin lỗi mà chính mình phải bắt đầu, một việc làm nhiều tiền trong ngày Chúa Nhật mà mình cần từ chối, một sự hạ mình trước khi mình được Chúa tôn cao... Đức tin nơi Chúa sẽ giúp bạn thay đổi những dòng nước đắng hóa ra ngọt.

Có những dòng nước đắng nào trong đời sống bạn muốn được thay đổi? Bạn dám trả giá vì lòng tin để bước theo giải pháp của Chúa không?

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi thói xấu của sự càm ràm than phiền, nhưng cho con nhạy bén với giải pháp của Ngài trước những dòng nước đắng!

(c) 2024 svtk.net