Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lòng Biết Ơn

Thi-thiên 136:1-26

"Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vì Ngài là thiện; Lòng nhân từ Ngài còn đến đời đời" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này có thể chia ra mấy phân đoạn? Từng phần đó tác giả tạ ơn Chúa về điều gì? Tại sao trên mỗi câu đều nhắc đến lòng nhân từ đời đời của Chúa? Quên ơn và biết ơn điều nào thường xảy ra? Tại sao? Bạn thường nhắc mình biết ơn bằng cách nào?

Ông Tullius Cicero nói: "Lòng biết ơn chẳng những là một mỹ đức cao quý nhất mà còn là cha đẻ của các mỹ đức khác nữa." Bạn nghĩ sao?

Sách Thi-thiên nằm ở trung tâm quyển Kinh Thánh, và là quả tim của Kinh Thánh. Vào dịp Lễ Tạ Ơn, chúng ta hãy đọc Thi-thiên 136. Thi-thiên này song hành với Thi-thiên 135. Cả hai Thi-thiên kêu gọi chúng ta tôn ngợi Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng loài người và Chúa Cứu Thế của Ít-ra-ên.

Thi-thiên 136 được viết để dùng vào dịp lễ ở đền thờ theo thể "xướng ứng." Thầy tế lễ xướng lên lời tôn vinh Đức Chúa Trời, rồi hội chúng hưởng ứng bằng cách hô lên "Lòng nhân từ Ngài còn đến đời đời." Đây là thủ tục quen dùng trong thời Cựu Ước (hãy xem 1 Sử Ký 16:34; Giê-rê-mi 33:11). Nhưng phải thành thật mà nói, lòng biết ơn của chúng ta thường phai mờ theo thời gian. Vì vậy, chúng ta phải nhắc đi, nhắc lại để nuôi dưỡng lòng biết ơn.

Thi-thiên 136 có mục đích nhắc nhở chúng ta phải biết ơn Chúa. Ba câu đầu của Thi-thiên này kêu gọi chúng ta tôn vinh Đức Chúa Trời. Tiếp theo, trong các câu 4-9, tác giả Thi-thiên kêu gọi chúng ta hãy biết ơn Đức Chúa Trời vì các công trình vĩ đại và kỳ diệu của Ngài. Sau đó là những câu nhắc nhở về sự Ngài giải cứu tuyển dân của Ngài là Ít-ra-ên thoát khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập. Những câu này báo trước chương trình cứu rỗi loài người qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Phần cuối của Thi-thiên 136 (câu 16-26) nêu lên sự quan phòng, chu cấp, lo liệu của Đức Chúa Trời cho con cái của Ngài.

Là con cái Chúa, chúng ta phải luôn luôn nhớ đến công trình sáng tạo của Chúa Cha, sự thống khổ và phục sinh của Chúa Con để cứu rỗi chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống dù thăng hay trầm, dù thành công hay thất bại. Vậy, bây giờ chúng ta hãy đồng thanh với tác giả Thi-thiên 136 mà hô lên rằng: "Sự nhân từ của Chúa còn đến đời đời."

Hãy dành thì giờ nhớ lại những ơn lành mà Đức Chúa Trời đã ban cho mình từ trước đến nay, đặc biệt trong năm nay, và dâng lời tạ ơn Ngài.

Lạy Chúa yêu thương, Ngài đã lo liệu cho con đủ mọi điều, ban cho con ơn lành không xiết kể. Con cầu xin Ngài ban cho con khôn ngoan để không bao giờ quên ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net