Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Yêu Thương Thắng Ghen Ghét

I Sa-mu-ên 19:1-24

"Sau-lơ bàn tính cùng Giô-na-than, con mình, và với các bề tôi để giết Đa-vít. Nhưng Giô-na-than, con của Sau-lơ, rất thương yêu Đa-vít" (câu 1 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sau-lơ lại mưu hại ông Đa-vít như thế nào? Vì sao Vua Sau-lơ thất bại? Nhờ đâu ông Đa-vít được an toàn? Câu chuyện cho thấy tình yêu thương thắng hơn ghen ghét như thế nào?

Vì ghen ghét, Vua Sau-lơ tìm cách giết con rể là ông Đa-vít. Vì yêu thương, con trai và con gái của ông lại tìm cách che chở ông Đa-vít. Bởi rất yêu thương ông Đa-vít, Hoàng tử Giô-na-than thuyết phục cha đừng tiếp tục làm hại ông và khi Vua Sau-lơ sai người tìm giết ông, thì Công chúa Mi-canh giúp ông chạy trốn. Cả hai người con đã can đảm đứng lên chống lại những việc làm không công chính của vua cha.

Vì thương mến ông Đa-vít, Hoàng tử Giô-na-than đã hành động một cách khôn ngoan, can đảm để bảo vệ ông. Vua có uy quyền tuyệt đối trên thần dân. Nếu một người giúp đỡ hoặc che giấu người mà vua xem là kẻ thù, thì đó là người mưu phản vua. Hoàng tử Giô-na-than đã liều mình bảo vệ bạn, vì tình yêu thương, ông Giô-na-than không hề có chút ganh tị trong lòng. Ước muốn làm điều tốt nhất cho người khác, không kể đến cái giá phải trả cho bản thân mới thật sự là tình yêu thương thật. Không hy sinh cho nhau không phải là tình bạn thật.

Công chúa Mi-canh cũng thật lòng yêu ông Đa-vít nên đã thòng ông qua cửa sổ để trốn thoát ý đồ của cha mình.

Sau khi trốn khỏi Vua Sau-lơ, ông Đa-vít đến gặp Tiên tri Sa-mu-ên tại Ra-ma và thuật lại những điều Vua Sau-lơ đã làm. Rồi ông Đa-vít cùng ông Sa-mu-ên đi Na-giốt. Ba lần Vua Sau-lơ sai người đến Na-giốt, ba lần những người đó bị vô hiệu hóa vì Chúa khiến họ nói tiên tri mà quên nhiệm vụ Vua Sau-lơ giao. Cuối cùng, Vua Sau-lơ thân hành đến Na-giốt, tại đây ông cởi áo bào, nằm dưới đất và nói tiên tri. Thánh Linh Đức Chúa Trời đã hành động cách lạ thường để ngăn Vua Sau-lơ và người của ông bắt ông Đa-vít. Sau đó, nhiều người chế giễu vua qua câu nói: "Sau-lơ há cũng vào hàng các tiên tri sao!" (câu 24).

Vua Sau-lơ tìm mọi cách giết ông Đa-vít nhưng không thành công, vì Đức Chúa Trời che chở ông. Việc cố gây hại cho ông Đa-vít không những làm hại bản thân vua mà gây sự chia rẽ ngay chính trong gia đình mình. Những mưu đồ và thủ đoạn nhằm chống lại ông Đa-vít bị thất bại bởi tình yêu thương của Đức Chúa Trời, Hoàng tử Giô-na-than, và Công chúa Mi-canh dành cho ông. Phần Kinh Thánh này cho thấy thế nào là tình yêu thương thắng hơn ghen ghét.

Bạn kinh nghiệm tình yêu thương và sự che chở của Chúa thế nào? Ai là người yêu thương và từng giang tay che chở, cứu giúp khi bạn gặp nguy nan?

Cảm tạ Chúa vì con học biết sức mạnh của tình yêu thắng hơn ghen ghét và hận thù. Xin cho con kinh nghiệm điều này và sống yêu thương như Ngài đã yêu thương con.

(c) 2024 svtk.net