Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ưu Tiên của Chúa Giê-xu

Lu-ca 2:41-52

"Ngài thưa: Sao cha mẹ lại tìm kiếm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo việc Cha Con sao?" (câu 49 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì cho thấy Chúa Giê-xu biết rõ mối quan hệ của Ngài với Cha Ngài ở trên trời? Chúa Giê-xu có ưu tiên gì? Những ưu tiên trong cuộc đời và chức vụ của Chúa Giê-xu tác động thế nào đến đời sống bạn?

Thử nghĩ xem tại sao ông Lu-ca ghi lại câu chuyện này? Câu 49 là câu trả lời thỏa đáng. Câu này nhấn mạnh đến sự kêu gọi và mối quan hệ độc nhất vô nhị giữa Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời. Ngài trổi vượt hơn tất cả tiêu chuẩn của con người. Ngài là Đấng không chỉ có những lời khẳng định lạ lùng về bản thân Ngài, mà còn là Đấng làm những công việc vượt quá sự suy tưởng của con người. Tất cả những gì Ngài nói và làm trong những năm sống trên đất đều nhằm phục vụ Cha trên trời, và cũng để hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại mà Cha giao phó.

Lên đền thờ để thờ phượng Đức Chúa Trời lần này, Chúa Giê-xu đã ở lại đền thờ, nhưng cha mẹ Ngài cứ tưởng Ngài đang trên đường về cùng với bạn bè. Khi nhận ra Ngài không đi cùng đồng bạn, cha mẹ Ngài phải mất ba ngày để tìm kiếm và cuối cùng tìm thấy Ngài trong đền thờ. Lúc đó, Chúa Giê-xu đang hỏi, đáp với mấy thầy thông thái và Ngài làm cho người nghe ngạc nhiên về sự hiểu biết của Ngài. Nhưng cha mẹ đã quở trách Ngài vì đã làm họ lo lắng. Lời đáp ngắn gọn (câu 49) cho thấy Ngài biết rõ mối quan hệ giữa Ngài và Đức Chúa Trời. Lời đáp này khẳng định ưu tiên của Ngài là làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Việc hỏi đáp, biện giải để làm sáng tỏ những luận điểm thần học trong nơi thờ phượng, phần nào có liên quan đến việc Chúa Giê-xu thực thi công tác mà Chúa Cha giao phó.

Thái độ của Chúa Giê-xu đối với sự kêu gọi để phục vụ Đức Chúa Trời và mối quan hệ của Ngài với Cha Ngài cho thấy Ngài có thẩm quyền siêu việt vượt lên trên mọi mối quan hệ của con người. Điều này khiến lời quở trách của bà Ma-ri hầu như không còn thích đáng. Ngài là gương để chúng ta noi theo, hầu mỗi người dành ưu tiên cao nhất trong việc phục vụ Đức Chúa Trời.

Nhiều khi chúng ta ưu tiên làm xong các công việc thường ngày của mình rồi mới "rảnh tay" lo cho công việc Chúa, chúng ta đang đi ngược lại với gương và lời dạy của Chúa, ưu tiên tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài (Ma-thi-ơ 6:33). Hãy thành tâm nhìn lại đời sống bạn, điều nào có ưu tiên cao nhất? Bạn có quyết tâm thế nào trong năm mới sắp đến?

Lạy Cha, xin giúp con dành mối liên hệ, và sự phục vụ Ngài với ưu tiên cao nhất cuộc đời con. Xin giúp con bắt đầu năm mới bằng cách theo Ngài gần hơn.

(c) 2024 svtk.net