Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ai Là Vua?

Thi-thiên 72:1-20

"Trong thời trị vì của vua, sự công chính sẽ hưng thịnh, Và cảnh thái bình sẽ kéo dài cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng nữa" (câu 7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Đây là lời cầu nguyện của ai? Vua cầu xin điều gì qua các câu 1-4; câu 5-1l; và câu 12-20? Theo Thi-thiên này ai thật sự là vua? Bạn có mong ước nào khi đọc Thi-thiên này? Bạn làm gì để mong ước đó được thực hiện?

Hãy chúc tụng, tôn ngợi Đức Chúa Trời Toàn Năng. Ngài đã đến để bẻ tan xiềng xích hành hại chúng ta, cho chúng ta được tự do mọi bề, xóa sạch tội lỗi chúng ta, và tể trị mọi loài cách công chính.

Thi-thiên 72 được sáng tác dưới hình thức một lời cầu nguyện. Tác giả xin được đặt mình dưới sự tể trị thánh thiện của Chúa. Tác giaœ trông cậy vào những đặc tính quý giá của sự tể trị ấy.

Vua Công Chính (câu 1-4). Vua Sa-lô-môn xin được làm một vị vua công chính. Ông xin Chúa ban phước và ân tứ để ông làm trọn sứ mệnh của một vị vua công chính. Ông cầu xin Chúa ban cho ông ân tứ làm việc gì cũng phải lẽ, đúng đắn. Một nhà lãnh đạo thánh thiện phải làm sao cho người nghèo hèn được giúp đỡ và được bảo vệ khỏi tay kẻ áp bức (câu 4). Một nước mà có người lãnh đạo như thế thì nước ấy sẽ được ban phước, được phồn thịnh (câu 3).

Đất nước được mở mang và tồn tại lâu dài (câu 5-11). Gần gũi Chúa thì có được đời sống thới thịnh. Làm việc gì Vua Sa-lô-môn cũng theo ý Chúa nên bờ cõi được mở rộng. Vua các nước phục tài ông, mang lễ vật đến triều cống. Kẻ thù của ông phải hổ nhục (câu 9, 10).

Cai trị bằng tình thương (câu 12-20). Vua Sa-lô-môn dành thì giờ chăm sóc dân nghèo, bênh vực những người thuộc giai cấp thấp hèn (câu 12-14). Vì lý do đó mà nhà vua được thần dân yêu thương, cầu nguyện cho (câu 15). Mọi nước chung quanh đều công nhận ông là người được Đức Chúa Trời ban phước dồi dào (câu 17).

Một nhà lãnh đạo như thế thì đáng kính phục thay! Từ thời Vua Đa-vít còn đang trị vì, sách Xa-cha-ri 9:9-13 đã cho chúng ta một khải tượng về Đấng Mết-si-a (Đấng Cơ Đốc) trong vai một Vị Vua của thế gian. Dưới sự tể trị của Vua Cơ Đốc, người khốn cùng được giúp đỡ, được chữa lành, được cứu rỗi. Là Vua Công Chính, Ngài chữa lành tâm linh cho bất cứ ai trên thế gian này đến với Ngài. Thi-thiên 72 thật là một lời cầu nguyện quý báu cho một vị vua và đất nước mà ông đang cai trị. Là con dân của Vua Công Chính, chúng ta cần thể hiện nếp sống công chính, yêu thương. Qua đó, vương quốc đời đời của Vua Công Chính sẽ phát triển từ trên đất này đến cõi vĩnh hằng. Hãy dùng câu này làm lời cầu nguyện cho năm mới sắp đến của chúng ta: Nguyện xin nước Ngài được đến, ý Ngài được nên, ở đất cũng như trên trời. Xin được như nguyện!

Nếu một Hội Thánh sống trọn vẹn dưới sự tể trị của Vua Giê-xu thì Hội Thánh ấy sẽ như thế nào? Nhìn lại năm qua và qua Thi-thiên này bạn cầu nguyện cho chính mình, cho gia đình, cho Hội Thánh điều gì? Bạn dâng mong ước gì cho năm mới sắp đến?

Kính lạy Chúa là Chúa Cứu Thế của con, nguyện xin Ngài giúp con bước vào năm mới sắp tới bằng tình thương mạnh mẽ hơn, niềm tin vững chắc hơn, và lòng vâng phục thành tín hơn.

(c) 2024 svtk.net