Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Làm Sao để Tư Duy Tích Cực

Rô-ma 7:14-25

"Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phao-lô cho thấy tự mình chúng ta không thể tư duy tích cực? Làm thế nào để có tư duy tích cực? Bạn kinh nghiệm điều này thế nào?

Tư duy tích cực mang lại nhiều lợi ích: Giúp chúng ta có năng lực hơn, giúp xả bớt áp lực trong công việc, tạo nên ý chí vượt qua khó khăn, dễ đạt thành công, thêm tự tin vào bản thân, vui vẻ trong cuộc sống, truyền cảm hứng sống lạc quan cho người khác...

Những người có suy nghĩ tích cực là những người thành công trong hoàn cảnh bình thường, và chính họ cũng là những người vượt qua được những tình trạng hiểm nghèo, nguy hiểm trong đời sống.

Tuy nhiên, tự mình, chúng ta khó tư duy tích cực, tự mình chúng ta không có điều gì để tự hào, vì Kinh Thánh khẳng định: "Mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Lương tâm xác nhận chúng ta là tội nhân, nên chúng ta không thể có cái nhìn tích cực về chính mình. Đối diện với sự thánh khiết rạng ngời của Đức Chúa Trời, Tiên tri Ê-sai kêu lên: "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy, bởi mắt tôi đã thấy Vua, tức là Đức Giê-hô-va vạn quân!" (Ê-sai 6:5). Sứ đồ Phao-lô cũng nói, "trong những kẻ có tội đó ta là đầu" (1 Ti-mô-thê 1:15). Ông cũng thừa nhận bản chất tội lỗi khiến ông không thể có cái nhìn tốt đẹp về mình: "Vì tôi không làm điều thiện mình muốn, mà lại làm điều ác mình không muốn" (Rô-ma 7:19). Ông Phao-lô thấy sự bất lực của mình: "Khi tôi muốn làm điều thiện thì điều ác bám theo tôi" (Rô-ma 7:21). Ông đã thất vọng kêu lên: "Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ giải cứu tôi khỏi thân thể hay chết này?" Trong sự tuyệt vọng của Sứ đồ Phao-lô, cũng như của chúng ta, về bản thân cũng như bản chất con người tội lỗi của mình, Chúa Giê-xu đã đến để cứu chúng ta. Vì vậy, ông đã reo mừng: "Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, là Chúa chúng ta!" (Rô-ma 7:25).

Sứ đồ Phao-lô viết bức thư cho các tín hữu ở thành Phi-líp khi ông đang ở trong tù. Bức thư này toát ra sự bình an, và niềm vui lạ lùng ông kinh nghiệm được ở trong Chúa, dù ông đang bị giam cầm, thiếu thốn, mất tự do. Ông viết: "Tôi được rất vui mừng trong Chúa..." (Phi-líp 4:10). Bí quyết để ông suy nghĩ tích cực về chính mình và hoàn cảnh đang sống là "ở trong Chúa," là nhờ ơn sức Chúa ban cho ông. Tự mình chúng ta không thể có cái nhìn tích cực về bản thân, về cuộc đời và tương lai; nhưng trong Chúa Cứu Thế, chúng ta tư duy tích cực về bản thân. Sứ đồ Phao-lô viết "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13). Và tác giả thư Hê-bơ-rơ nói: "Chúng ta có thể nói cách mạnh dạn:‘Chúa giúp đỡ tôi, tôi sẽ không sợ. Người đời làm gì tôi được?’" (Hê-bơ-rơ 13:6).

Trên đường đến Đất Hứa, dân của Đức Chúa Trời đã đi lòng vòng trong hoang mạc 40 năm. Họ đã trải qua những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực như chúng ta ngày nay: Những khó khăn trước mắt, không kiên nhẫn, không biết ơn Chúa, than thân trách phận, nuối tiếc dĩ vãng, lo sợ tương lai. Để đối phó với những ưu tư về bản thân hay cái nhìn bi quan về cuộc hành trình trước mặt: Hãy nhớ lại Lời Chúa, tin cậy Chúa là Đấng đã phán hứa và kêu gọi bạn tiến bước theo Ngài. Đừng nhìn lại phía sau nhưng hãy hướng đến tương lai; hãy bước từng bước với Chúa; nếu bạn cần gì hãy cầu xin Chúa, vì Chúa hứa: "Đừng sợ, ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Đức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi; phải, ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công chính ta mà nâng đỡ ngươi" (Ê-sai 41:10).

Trong những khía cạnh nào của đời sống, bạn có thể đồng thanh với Sứ đồ Phao-lô: "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi?"

Lạy Chúa, ngoài Ngài con chỉ là con người tội lỗi, chẳng làm được gì. Xin thêm sức cho con để con có tư duy tích cực và sống nếp sống hằng ngày đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net