Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Những Mũi Tên Độc

Thi-thiên 64:1-10

"Tư tưởng và lòng dạ của con người thật là hiểm độc. Nhưng Đức Chúa Trời sẽ bắn tên vào chúng: Thình lình chúng bị thương tích" (câu 6b-7 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời nói của kẻ dữ được ví như gì? Vì sao? Ông Đa-vít đã làm gì để đối phó với vấn đề này? Bạn có bị tổn thương hoặc gây tổn thương cho ai bằng lời nói chưa? Bạn được nhắc nhở gì qua bài học hôm nay?

Thi-thiên này khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh Chúa Giê-xu, khi người ta tuôn trào những lời lẽ cay độc như mũi tên bắn vào Ngài. Họ cho Ngài là điên rồ, sự dạy dỗ của Ngài là phạm thượng, thậm chí họ còn xếp Ngài vào hàng ma quỷ. Tại phiên tòa, Ngài bị kết tội oan. Trên thập tự giá, Ngài đối diện với những lời nhạo báng của những người thách thức Ngài tự giải cứu mình khỏi kẻ thù.

Giống như mũi tên, lời nói có thể gây tổn thương sâu sắc. Chúng bất ngờ ập đến, dễ dàng phát ra, gây thương tích cho người khác (câu 4). Những người tin nơi Chúa Giê-xu có thể phải đối diện với những điều Ngài đã chịu. Và khi đối diện với điều đó, chúng ta cần đặc biệt lưu ý những gì Chúa Giê-xu đã làm và không làm. Ngài không đáp trả điều người ta đã làm với Ngài (1 Phi-e-rơ 2:23). Ngài im lặng và, như tác giả Thi-thiên này, Chúa Giê-xu tin cậy Đức Chúa Trời sẽ minh oan cho Ngài (câu 7).

Tác giả Thi-thiên tin tưởng rằng Đức Chúa Trời sẽ dùng vũ khí những người độc ác đang sử dụng như mũi tên và lưỡi quay lại làm hại họ (câu 7-8). Những ai trao phó vấn đề của mình cho Đức Chúa Trời, Ngài sẽ minh oan cho họ. Khi đó, Danh Đức Chúa Trời sẽ được tôn kính (câu 9), và con dân Ngài sẽ được vui vẻ (câu 10).

Khi trở thành nạn nhân của những lời lẽ công kích, chúng ta cần trình dâng lên Chúa những tổn thương và tức giận của mình như tác giả Thi-thiên này đã làm. Hiện tại, bạn có là nạn nhân của "mũi tên" gây tổn thương nào không? Nếu có, hãy trình dâng lên Chúa những tổn thương bạn chịu. Hãy xin Ngài giúp bạn tránh đáp trả người khác.

Lạy Chúa, xin dẫn dắt suy nghĩ và lời nói của con hôm nay được đẹp lòng Ngài. Xin cho những lời con nói ra làm vinh Danh Chúa và giúp người khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net