Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hãy Cảnh Giác!

Mác 14:27-31

"Phải tỉnh thức và cầu nguyện để con khỏi sa vào cám dỗ, vì tâm linh thật muốn nhưng thể xác thì yếu đuối" (câu 38 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói tiên tri những điều gì sẽ xảy ra cho các môn đệ (câu 27-28)? Tâm trạng và phản ứng của ông Phi-e-rơ và các môn đệ như thế nào trước lời caœnh báo của Chúa? Họ đã có sai lầm nào khi khẳng định rằng "Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu"? Bạn học được điều gì qua phần Kinh thánh hôm nay?

Với tầm nhìn vượt thời gian, Chúa Giê-xu đã có hai lời tiên tri cho các môn đệ trong đêm lịch sử ấy. Trước tiên, Ngài trích dẫn lời tiên tri trong Xa-cha-ri 13:7 "Ta sẽ đánh người chăn, thì chiên sẽ bị tan tác." Chúa Giê-xu thấy trước các môn đệ của Ngài sẽ bị vấp phạm khi Ngài chịu khổ hình. Thứ hai, là Ngài sẽ phục sinh từ cõi chết và sẽ gặp lại họ ở Ga-li-lê. Các môn đệ nghĩ đến vương quốc Chúa sẽ cai trị thì Ngài cho biết sẽ chịu khổ hình và họ sẽ tan lạc. Họ không hiểu và không tin. Lòng tự ái của họ nổi lên! Ông Phi-e-rơ lập tức lên tiếng: "Dù cho tất cả đều vấp ngã, nhưng con thì không!" Ông muốn nói rằng Nhóm Mười Hai sẽ không vấp phạm. Và cho dù tất cả người khác vấp ngã thì ông cũng sẽ không vấp ngã. Chúa Giê-xu đã khẳng định: "Thật, Ta bảo con, hôm nay, chính đêm nay, trước khi gà gáy hai lượt, con sẽ chối Ta ba lần" (câu 30). Nhưng ông Phi-e-rơ quả quyết hơn: "Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu!" Tất cả các môn đệ khác cũng đều nói như vậy. Họ nghĩ tình yêu, đức tin của họ đuœ lớn để nếu điều tệ hại nhất xaœy ra thì họ có thể chết cùng thầy. Nhưng họ đã sai, khi đối diện với sự đau đớn và sự chết, thì cái tôi, sự yếu đuối và hèn nhát trong mỗi người sẽ lộ nguyên hình. Tất cả môn đệ của Chúa đã vấp phạm như lời Chúa đã tiên tri đêm ấy.

Nếu các môn đệ của Chúa đủ bình tĩnh lắng nghe và hiểu thấu lời tiên tri thứ hai của Chúa, họ không phải đau buồn và kinh khiếp như điều họ đã trải qua. Lời cảnh báo của Chúa Giê-xu dành cho các môn đệ cũng dành cho mỗi chúng ta ngày nay. Có thể chúng ta không cố ý chối Chúa, nhưng xét kỹ đời sống mình, nhiều lần chúng ta cũng chối Chúa trong lời nói, thái độ hay cách sống của mình. Chúng ta biết rõ Chúa Giê-xu đã phục sinh từ cõi chết và Ngài đang sống trong mỗi người tin Ngài, nhưng lắm khi cách sống của chúng ta không nói lên được Ngài đang sống. Hãy tỉnh thức và cảnh giác!

Chúng ta sẽ được phục sinh vinh quang và sống phước hạnh với Ngài trong cõi vĩnh hằng. Đây là niềm hy vọng, sức mạnh để chúng ta đối diện với những khó khăn, bão tố của cuộc đời. Bạn sống với Chúa, với Hội Thánh và với người như thế nào để bày tỏ niềm hy vọng đó?

Con cảm ơn Cha vì tình yêu Ngài dành cho con. Dù con yếu đuối, vấp ngã, nhiều phen chối bỏ Ngài, tình yêu của Chúa vẫn đầy trọn cho con. Xin giúp con cảnh giác, thận trọng theo Chúa và nắm chắc lấy những lời hứa của Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net