Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thể Hiện của Tâm Trí Mới

Ê-phê-sô 4:25-32

"Anh chị em đều là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không phải thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về sự mờ tối" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khác biệt giữa người sống bằng tâm trí cũ và tâm trí mới là gì? Những thể hiện của một tâm trí mới sẽ ảnh hưởng đến người lân cận ra sao? Vì sao bạn phải tha thứ cho anh chị em mình?

Dường như mỗi Cơ Đốc nhân đều từng trải những năm tháng khốn khổ trong con người cũ là con người xác thịt bị điều khiển bởi quyền lực của ma quỷ, không làm được những điều mình muốn, nhưng lại làm những điều mình không muốn. Khi Sứ đồ Phao-lô nhận thức được tình trạng nầy của mình, ông đã kêu lên: "Khốn nạn cho tôi, ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy?" (Rô-ma 7:24), nhưng sau đó ông lại vui mừng reo lên: "Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, là Chúa chúng ta" (7:25). Sứ đồ Phao-lô đã tìm được phương pháp giải quyết của Đức Chúa Trời, nên viết thư cho Hội Thánh Cô-rinh-tô, ông tuyên bố: "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17). Chúa Giê-xu giúp những người thuộc về Ngài lột bỏ được tâm trí cũ rồi mặc lấy người mới, cùng ban cho một tâm trí mới mẻ, giống tâm trí Ngài, điều khiển bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời, có khả năng thể hiện những điều mà con người cũ không bao giờ làm được. Ở đây Sứ đồ Phao-lô chỉ tóm tắt một vài thể hiện đối lập của người có tâm trí cũ thuộc về ma quỷ và con người mới là người có Chúa Thánh Linh ở cùng.

Thứ nhất, tâm trí cũ bị điều khiển bởi ma quỷ là cha của sự nói dối, nên tất cả mọi thể hiện đều chứa chấp trong đó tinh thần lừa dối: lừa dối người khác và lừa dối chính bản thân mình. Từ khi sinh ra, không ai dạy nói dối thì một đứa trẻ cũng có khả năng nói dối và có thể nói dối một cách rành rọt. Tội nói dối là tội lỗi thường hay đi kèm theo ngay sau một tội khác mà mình đã phạm. Nhưng tâm trí mới là tâm trí được điều khiển bởi Chúa Thánh Linh thì loại bỏ khỏi mình sự nói dối, chỉ biết nói thật cùng người lân cận mình. Đôi khi sự thật làm mất lòng, nói thật phải chịu thiệt thòi, sống cho chân lý phải trả giá, nhưng người có tâm trí mới sẵn sàng chấp nhận tất cả để được nói thật. Lời nói của người có tâm trí mới không những bênh vực cho sự công chính mà còn đem lại ích lợi cho người nghe (câu 29). Người mang tâm trí mới biết nói những lời lành, ngọt ngào, mang tính xây dựng, và có ân hậu cho người nghe.

Thứ nhì, tâm trí cũ dễ nổi giận, vì tâm trí đó phục vụ cho xác thịt. Khi đã giận rồi lại hay giận dai, giữ lòng giận đó ngày nầy qua ngày khác, có khi nhiều tháng, nhiều năm, và cũng có khi cả đời không thể quên. Nhưng tâm trí mới là tâm trí được hình thành giống như tâm trí của Chúa, nên sẽ mang cùng tính chất: Thương xót, chậm giận, hay tha thứ và đầy sự nhân từ (câu 32). Sự giận dữ là một thứ tình cảm tự nhiên, nhưng người mặc tâm trí mới có khả năng kiểm soát được cơn giận nên không nuôi cơn giận cho đến khi mặt trời vừa lặn; không tạo cơ hội cho ma quỷ chen vào.

Thứ ba, tâm trí cũ là tâm trí chỉ biết tìm nguồn lợi cho chính mình, thậm chí bằng những hành động bất xứng như trộm cắp, tính toán thiệt hơn, gây tổn hại cho người khác,... miễn sao có lợi cho mình là được. Nhưng tâm trí mới thúc đẩy người Cơ Đốc biết làm việc thiện lành, quan tâm đến phúc lợi người khác, và yêu người lân cận như mình. Không những từ bỏ thói tham lam, trộm cắp, mà còn biết dùng của cải Chúa cho để giúp người túng thiếu (câu 28).

Bạn thể hiện nếp sống nào trong đời sống hằng ngày? Nó thuộc về tâm trí cũ hay tâm trí mới được Chúa thay vào?

Lạy Chúa, xin thể hiện những vẻ đẹp của Ngài trong con, và qua con, để người khác cũng được nhận biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net