Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thắc Mắc với Chúa

Thi-thiên 77:1-9

"Ban đêm con nhớ lại bài hát của con; Con suy ngẫm trong lòng và tâm linh con băn khoăn tự hỏi: "Chúa sẽ từ bỏ đến đời đời ư? Ngài chẳng còn ban ơn nữa sao?" (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong gian truân, tác giả làm gì? Ông suy nghĩ về điều gì? Bạn nghĩ gì về những câu hỏi của ông với Chúa? Có khi nào bạn cũng có những câu hỏi tương tự? Tại sao? Bạn rút ra được bài học nào từ đó?

Phân đoạn Kinh Thánh nầy miêu tả lời cầu nguyện khẩn thiết từ một tấm lòng bồn chồn, bất an. Những câu: "Con kêu cầu với Đức Chúa Trời," "con tìm cầu Chúa," "bồn chồn, than thở" (câu 1-3) bộc lộ cảm xúc sâu xa trong lòng. Hành động giơ tay hướng về Đức Chúa Trời (câu 2) là một tư thế cầu nguyện phổ biến của người Do Thái (xem Thi-thiên 44:20; 88:9; 143:6; Gióp 11:13; 1 Ti-mô-thê 2:8).

Với tâm tư nặng trĩu, tác giả không thể chợp mắt (câu 4), thức thâu đêm kêu cầu Chúa. Ông "suy nghĩ về những ngày xưa và các năm đã qua" (câu 5). Đó có thể là lúc mà hoàn cảnh của con dân Chúa tốt đẹp hơn. Ông nhớ đến "bài hát" và suy ngẫm trong lòng (câu 6). Từ "bài hát" thường xuất hiện với ý nghĩa "đàn dây," dùng trong những buổi thờ phượng chung. Do đó, đây là các bài hát thờ phượng, tôn ngợi những công việc quyền năng của Đức Chúa Trời trên con dân Ngài, và người Ít-ra-ên có thể hát ở những nơi riêng tư để được soi sáng và an ủi.

Suy nghĩ về những điều nầy gợi lên thắc mắc trong lòng tác giả. Ông đã thẳng thắn nêu lên những thắc mắc của mình với Chúa (câu 7-9). Trong tâm trạng hoang mang, bối rối, không có gì là sai trái hay xúc phạm khi con dân Chúa nêu lên những câu hỏi với Ngài để mong nhận được lời giải đáp. Trên thực tế, đặt câu hỏi đôi khi giúp chúng ta tự tìm ra câu trả lời. Các câu hỏi của tác giả dựa trên nền tảng Xuất Ai Cập 34:6-7. Tại đây, chính Đức Chúa Trời tuyên bố về bản tính của Ngài.

Nếu Đức Chúa Trời "dư dật ân huệ," chẳng lẽ Ngài "quên làm ơn" hay "chẳng còn ban ơn nữa"? Nếu Đức Chúa Trời "nhân từ" và "giữ lòng yêu thương đến nghìn đời," thì chẳng lẽ "sự nhân từ của Ngài khô cạn rồi sao"? Nếu Đức Chúa Trời "thương xót" và "chậm giận," chẳng lẽ "trong cơn giận, Ngài đóng chặt lòng thương xót"? Nếu Đức Chúa Trời "thành thực," chẳng lẽ "lời hứa của Ngài vĩnh viễn không còn nữa"?

Trong lúc bối rối vì hoạn nạn mà Chúa vẫn im lặng, sự hoài nghi có thể xuất hiện trong tâm trí chúng ta, có lúc chúng ta cũng thắc mắc tương tự. Trong hoàn cảnh nầy, thay vì chôn giấu trong lòng để bức xúc và cay đắng, hãy chân thật và thẳng thắn nêu câu hỏi với Chúa. Ngài sẵn sàng lắng nghe và giúp chúng ta giải tỏa những hoài nghi bằng chính Lời Ngài.

Hiện tại bạn có điều thắc mắc nào muốn hỏi Chúa không? Hãy chân thật và thẳng thắn thưa với Chúa, và xin Ngài bày tỏ điều bạn cần nhận biết.

Lạy Chúa, những lúc con bối rối, nghi ngờ Ngài, xin cho con thưa với Chúa mọi nghi vấn trong lòng và qua đó xin giúp con nhận biết chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net