Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tình Yêu Thật

II Sa-mu-ên 13:1-21

"Tình yêu thương là nhẫn nại, tình yêu thương là nhân từ; tình yêu thương… không khiếm nhã, không vị kỷ... Tình yêu thương không vui về việc bất công, nhưng hân hoan trong sự thật" (1 Cô-rinh-tô 13:4-6 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều ô nhục nào đã xảy ra trong gia đình Vua Đa-vít? Nguyên nhân nào? Thế nào là tình yêu thương thật mà Kinh Thánh muốn bạn hướng đến? Tình yêu thương nầy thể hiện mỗi ngày trong đời bạn thế nào?

Tình tiết của câu chuyện đơn giản, dễ nhớ và đầy thương tâm. Đây là lần cuối cùng chúng ta nghe nhắc đến Công chúa Ta-ma, một thiếu nữ xinh đẹp được vua cha sai chăm sóc người anh cùng cha khác mẹ giả đò bệnh nặng, và bị người nầy dùng sức mạnh cưỡng hiếp. Công chúa Ta-ma tượng trưng cho những phụ nữ mà cuộc đời và nhan sắc của họ bị hủy hoại không thương tiếc bởi những con người nhẫn tâm và hung bạo. Hoàng tử Am-môn là người cuồng dục, gian trá, quỷ quyệt và vô trách nhiệm.

Điều kỳ lạ là từ "thương" hay "yêu" ở đây mô tả những thực tế khác nhau. Loại tình yêu của Hoàng tử Am-nôn là loại tình yêu hủy hoại hạnh phúc của người khác phái. Yêu chỉ vì hạnh phúc của bản thân, yêu chỉ để thỏa tình dục và sắc dục là loại tình yêu thấp hèn đã dẫn Hoàng tử Am-môn đến chỗ phạm tội. Khác hẳn với từ "thương" hay "tình thương," mô tả ở đây một loại tình yêu thiếu chân thành, không đáng tin cậy; tình yêu thương Sứ đồ Phao-lô nói đến trong 1 Cô-rinh-tô 13 là loại tình yêu cao quý, tuyệt vời hướng đến hạnh phúc của tha nhân.

Khi biết chuyện, Vua Đa-vít giận nhưng không một lời quở trách. Vì sao? Sự im lặng của ông khiến chúng ta phải đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. Vua Đa-vít chẳng những xem nhẹ trách nhiệm làm cha, mà vì tội của ông đã phạm với bà Bát-sê-ba khiến ông khó lên tiếng quở trách và kỷ luật người con cả. Tình yêu của Vua Đa-vít ở đây là loại tình yêu dung túng tội lỗi. Khi đã phạm tội chúng ta sẽ mất tính đạo đức và thuộc linh, khiến chúng ta không thể phụng sự Đức Chúa Trời một cách hiệu quả. Người phục vụ Đức Chúa Trời hiệu quả là người cậy ơn và quyền của Đức Chúa Trời để giữ gìn bàn tay, tấm lòng không bị vấy bẩn bởi tội lỗi và luôn là tấm gương tốt để người khác noi theo.

Hãy tiếp tục suy ngẫm ý nghĩa thực sự của tình yêu thương bằng cách đọc 1 Cô-rinh-tô 13:4-8. Tình yêu thương của bạn được ví sánh như điều gì?

Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu thương thật sự. Nguyện tình yêu cao sâu của Ngài càng ngày thêm lên trong con.

(c) 2024 svtk.net