Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Năm Mới Và Cuộc Chiến Đấu Mới (IV): Ăn Năn

II Sa-mu-ên 12:1-6,13

"Chúa sai sứ giả Na-than vào chầu vua Đa-vít. Na-than vào triều, tâu với vua: Trong thành phố kia, có hai người, một người giàu và một người nghèo. Người giàu có chiên bò rất nhiều, nhưng người nghèo tài sản chỉ có một con chiên cái nhỏ...cưng nó như con gái mình. Người giàu tiếc của không muốn động đến chiên bò của mình, nên bắt con chiên của người nghèo dọn tiệc đãi khách." Đa-vít nổi giận lôi đình bảo Na-than: "Ta chỉ Chúa Tự Hữu Hằng Sống mà thề: phải xử tử tên ấy!" Na-than tâu: "Bệ hạ chính là người đó!" Đa-vít xưng nhận với Na-than: "Ta đã phạm tội cùng Chúa Hằng Hữu!" Na-than đáp: "Chúa Hằng Hữu cũng đã xóa tội bệ hạ!" (c. #1-3,4-5,7,13 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít có thái độ nào đối với người giàu trong câu chuyện của Na-than? Tại sao ông có thái độ đó? Bằng cách nào Chúa chỉ cho Đa-vít thấy được tội lỗi mình? Đa-vít làm gì khi bị cáo trách? Kết quả ra sao? Bạn có kinh nghiệm nào về sự phạm tội, ăn năn và được tha thứ?

(1) Đa-vít phạm tội nhưng có vẻ bình an vô sự? Bình an thật không? Hay chỉ là một thứ bình an giả tạo bên ngoài, trong thâm tâm bị cơn bão tàn phá, lương tâm cắn rứt tơi bời?

(2) Nếu thật là con cái Chúa, người phạm tội không thể nào được Chúa để yên thân!

(3) Đa-vít lúc đầu còn lo đoán xét người khác, còn thấy cái dằm trong mắt người khác mà không thấy cả khúc gỗ trong mắt mình, còn đòi xử tử người khác. Trong đoàn thể dân Chúa còn có hạng người ấy thì dân Chúa làm sao chiến thắng Sa-tan và thế gian?

(4) Người được Chúa dùng (dù tôi con, tiên tri hay sứ giả của Chúa) phải là người can đảm, khôn khéo và "liều mạng" mới có thể thức tỉnh những tội nhân "cỡ Đa-vít" trong giáo hội ngày nay.

(5) Chỉ có một giải pháp duy nhất: ăn năn thành thật, ăn năn hết lòng (Thi-thiên 32:3-5).

Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy dựng nên trong con một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong con một thần linh ngay thẳng.

(c) 2024 svtk.net