Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Muối và Ánh Sáng

Ma-thi-ơ 5:13-16

"Sự tin đạo thuần khiết, không hoen ố trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng trẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn hoạn nạn của họ, và giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian" (Gia-cơ 1:27 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Muối có tác dụng gì? Muối có thể mất mặn được không? Chúa muốn cảnh cáo chúng ta điều gì? Ánh sáng có công dụng nào? Chúa muốn dạy chúng ta điều gì về việc đặt đèn dưới thùng? Trong câu 16, Chúa bảo chúng ta chiếu sáng trước mặt ai? Về chuyện gì? Để ai được ca ngợi?

Muối có hai tác dụng chính. Thứ nhất, làm gia vị cho thực phẩm dễ ăn, không có muối thức ăn bị lạt lẽo khó nuốt. Thứ hai, để bảo quản thức ăn, ngăn ngừa hư thối. Muối nguyên chất (NaCl) không bị mất mặn, nhưng muối lấy ở vùng Biển Chết thời kỳ Tân Ước có thể bị dính tạp chất nên dễ bị biến đổi thành hóa chất khác và mất đi vị mặn, không còn dùng được. Về mặt tâm linh, vị mặn của muối được ví sánh với mỹ đức của Cơ Đốc nhân, chúng thu hút người khác và chống lại những tội ác trong xã hội. Muối mất mặn giống như tín hữu bị ô nhiễm thói hư tật xấu của môi trường, mất đi sức hấp dẫn, mất ảnh hưởng ngăn ngừa tội ác (Phi-líp 3:18-19) và làm cho Danh Chúa bị xúc phạm (Rô-ma 2:23-24).

Ánh sáng soi rọi vào bóng tối để người ta thấy đường. Ánh sáng tượng trưng cho chân lý của Chúa soi vào thế giới tội lỗi tối tăm. Bảy trăm năm trước Chúa, ông Ê-sai tiên tri về Đấng Mết-si-a như ánh sáng lớn chiếu vào dân đi trong bóng tối, để đem sự cứu rỗi cho toàn thể nhân loại (Ê-sai 9:1; 49:6). Chúa Giê-xu tuyên bố rằng Ngài là ánh sáng của thế gian (Giăng 8:12; 9:5). Chúng ta, những môn đệ của Chúa được ủy thác nhiệm vụ phản chiếu chân lý cứu rỗi của Ngài cho tội nhân (Công Vụ 13:47). Vậy, việc đặt đèn dưới cái thùng biểu tượng cho việc nín lặng, không nói về ánh sáng cứu rỗi của Chúa cho tội nhân đang sống trong tăm tối!

Trong câu 16, Chúa bảo ánh sáng của chúng ta phải chiếu sáng trước mặt người ta, không che giấu, để họ thấy những việc tốt đẹp của chúng ta do quyền năng biến đổi từ Chúa và ca ngợi Cha thiên thượng của chúng ta (Phi-líp 2:15). Trong lịch sử Hội Thánh có một số cá nhân và những nhóm người, vì sợ bị ô nhiễm tội lỗi của môi trường chung quanh, sợ mất vị mặn nên họ sống tách rời khỏi cộng đồng, trở thành những người ẩn tu. Nhưng trong Giăng 17:15, Chúa Giê-xu cầu nguyện với Đức Chúa Cha rằng: "Con không cầu xin Cha đem họ ra khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi điều ác." Vậy, chúng ta cần quân bình giữa việc giữ vị mặn, tránh ô nhiễm tội lỗi, đồng thời dấn thân vào đời để phản chiếu ánh sáng cứu rỗi của Chúa cho tội nhân (Gia-cơ 1:27).

Hãy xét lại đời sống mình, bạn đang là muối của đất, ánh sáng của thế gian hay đang bị tạp chất thế gian biến đổi bạn mất vị mặn, mất ánh sáng?

Xin Cha gìn giữ con khỏi ô nhiễm những tội ác của thế gian, đồng thời sống hòa nhập vào xã hội, phản chiếu ánh sáng cứu rỗi của Chúa cho trần thế đầy tối tăm.

(c) 2024 svtk.net