Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Nhà Lãnh Đạo Suy Yếu

II Sa-mu-ên 21:15-22

"Đa-vít và các tôi tớ người kéo xuống, giáp chiến với dân Phi-li-tin. Đa-vít biết trong mình mỏi mệt lắm" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Vua Đa-vít suýt chết? Ai đã cứu ông? Những người của ông xin ông điều gì? Tại sao? Bạn nghĩ gì khi vì tuổi tác bạn không thể làm tốt được những công việc mà bạn mong muốn? Bạn có thể làm gì trong tuổi già?

Phân đoạn nầy kể về bốn cuộc chiến với người Phi-li-tin trong thời kỳ Vua Đa-vít. Tác giả kể tên một số người mạnh mẽ và dũng cảm đã cứu nguy cho Vua Đa-vít. Họ đã đánh hạ những người khổng lồ của Phi-li-tin, trong đó có một người tên Gô-li-át ở Gát. Mục đích liệt kê tên của họ là để ghi nhớ và vinh danh những người đã góp phần vào việc gây dựng đất nước Ít-ra-ên và làm cho triều đại của Vua Đa-vít ngày càng vững mạnh.

Trong một trận đánh với người Phi-li-tin, vì quá mệt do đã cao tuổi và tham gia cuộc chiến triền miên, Vua Đa-vít suýt chết dưới bàn tay của một chiến binh khổng lồ người Phi-li-tin có tên Ít-bi-Bê-nốp. Ông A-bi-sai, em của ông Giô-áp đã kịp thời đánh giết người khổng lồ nầy để giải cứu Vua Đa-vít. Sau đó, các quan chức trong triều xin vua đừng ra trận nữa vì e sợ "ngọn đuốc của Ít-ra-ên phải tắt chăng" (câu 17). Khi nói như thế, người của Vua Đa-vít nghĩ rằng với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, Vua Đa-vít là người dẫn dắt người Ít-ra-ên đến chỗ thịnh vượng, không có ông họ sẽ mất người lãnh đạo tài ba được sự hướng dẫn và soi sáng từ Đức Chúa Trời.

Về phía Vua Đa-vít, vị vua dũng cảm thường xông pha chiến trận, giờ đây ông lui về ở cung đình để lo việc hành chính. Vua Đa-vít không thể tiếp tục đánh trận và hạ gục những tên khổng lồ như ông đã từng làm. Chấp nhận sự suy yếu do tuổi tác, Vua Đa-vít để những tướng sĩ của ông ra trận tận diệt kẻ thù, giữ vững quê hương.

Tuổi cao sức yếu là quy luật của Đức Chúa Trời, không ai tránh khỏi. Ngay cả những người mạnh mẽ hơn hết, theo thời gian cũng suy yếu dần, vì vậy nên biết lúc nào cần lui lại phía sau, để những người trẻ hơn tiếp nối công việc mình. Lui lại phía sau cũng là việc làm dũng cảm. Hãy suy nghĩ về sự suy yếu của bạn, vì tuổi già, bệnh tật hoặc những tình huống khác khiến bạn thấy mình không đủ sức lực để đảm nhận trọng trách đang giữ. Thử nghĩ xem bạn có thể giúp đỡ, khích lệ và cầu nguyện cho những ai tiếp nối công việc của bạn, và cũng giúp những người mà bạn biết đang ở trong tình trạng yếu sức giống như bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con chấp nhận mình khi có những việc con không đủ sức làm tốt như đã làm trước kia. Nguyện con khoe về sự yếu đuối của con để sức mạnh của Ngài được thêm lên trong con.

(c) 2024 svtk.net